Page 160 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 160
- Mở rộng vấn đề
+ Đe cao lối sống tử tế, đặt đạo đức lên hàng đầu nhung không được coi nhẹ
tài năng. Con người biết sống tử tế, có đạo đức nhưng bất tài, thiếu năng lực thì
cũng vô dụng, không giúp ích được gì cho mọi người, cho xã hội; không thể
đóng góp gì vào sự nghiệp chung của đất nước, của dân tộc.
+ Một người toàn diện phải có sự phát triển hài hòa kết hợp đạo đức và tài
năng. Con người vừa có đức vừa có tài sẽ dễ dàng phát triển, thăng tiến trong xã
hội. Trong thời đại ngày nay phải hiểu tài năng cổng hiến, phục vụ đất nước cũng
là một biểu hiện cụ thể của đạo đức con người.
* Bài học nhận thức và hành động:
+ Ý kiến trên có ý nghĩa như một lời nhắc nhở bản thân cũng như mọi người
phải tu dưỡng sao cho đạo đức ngày càng trong sáng, phải biết sống sao cho
đúng là một người tử tế, nhất là khi đạo đức xã hội đang bị thoái hóa, xói mòn.
+ Thường xuyên rèn luyện đạo đức, trau dồi tài năng để cống hiến được
nhiều nhất cho xã hội, cho đất nước.
Câu 2.
1. Yêu cầu về kĩ năng
- Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận văn học.
- Vận dụng tốt các thao tác lập luận.
- Không mắc lồi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Khuyến khích những bài viết sáng tạo.
2. Yêu cầu về kiến thức
Trên cơ sở hiểu biết sâu sắc về các tác giả Nam Cao, Kim Lân và hai tác
phẩm: “C/ỉ/ Phèo”, ‘‘Vợ nhặt” thí sinh biết cảm nhận, so sánh để làm rõ những
đặc sắc về nội dung cũng như nghệ thuật của hai đoạn văn tiêu biểu.
- Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm nổi bật các ý sau đây:
* Giới thiệu khái quát về hai tác giả, hai tác phẩm và vấn đề nghị luận.
* Cảm nhận đoạn văn trong tác phẩm ‘‘Chí Phèo ” của Nam Cao:
- về nội dung: Đoạn văn miêu tả sự thức tỉnh, sự hồi sinh nhân tính trong
tâm hồn Chí Phèo sau đêm chung tình với Thị Nở.
+ Lần đầu tiên, sau bao năm chim trong cơn say dài vô tận, tâm hồn Chí như
được phục sinh, nhân tính được đánh thức. Hắn cảm nhận được những âm thanh
160