Page 163 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 163

Câu 1. Xác định nội dung, phương thức biểu đạt chính của văn bản.
         Câu 2. Nêu biện pháp nghệ thuật chủ yếu được sử dụng trong văn bản và tác
     dụng biểu đạt của nó.
         Câu  3.  Đọc  hai  câu  cuối  văn  bản  trên,  anh/chị  liên  tưởng  đến  câu  ca  dao
     quen thuộc nào? Chép theo trí nhớ câu ca dao đó và cho biết, vai trò của ẩm thực
     trong việc thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc.

         II. Phần làm văn
         Câu 1. Trong thư gửi thầy giáo của con, một vị phụ huynh viết:
         Xin thầy hãy giúp cháu có đủ sức mạnh đế không chạy theo đám đông khi tất
     cả mọi người đều chạy theo như thế.

         Anh,  chị  hiểu  nguyện  vọng  của  vị  phụ  huynh  này  như thế  nào?  Hãy phát
     biểu suy nghĩ của mình về điều đó.
         Câu  2.  Bàn về bi  kịch của nhân vật Chí  Phèo trong tác phẩm cùng tên của
     nhà văn Nam  Cao,  có ý kiến  cho  rằng:  Đó  là bi  kịch  của con người bị  từ chối
     quyền làm người. Lại có ý kiến khác khẳng định: Bi kịch của nhân vật Chí Phèo,
     hơn thế còn là bi kịch của con người tự từ chối quyền làm người.
         Từ việc cảm nhận về nhân vật Chí Phèo, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.


                                    GỢl Ý LÀM BÀI


         I. Phần đọc hiểu

         1.  Yêu cầu về kĩ năng
         - Thí sinh có kĩ năng đọc hiểu văn bản.
         - Diễn đạt rõ ý, không mắc các lồi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

         2.  Yêu cầu về kiến thức
         Câu 1.
         Nội dung của văn bản: Giới thiệu những món ăn dân dã, một nét văn hóa ẩm
     thực của người Việt Nam.
         Phương thức biểu đạt chính: Phương thức thuyết minh.

         Câu 2.
         Biện  pháp  nghệ  thuật  chủ  yếu  được  sử  dụng  trong văn bản:  Sử  dụng  kiểu
     câu có khởi ngữ và phép liệt kê.

                                                                                163
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168