Page 163 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 163
Câu 1. Xác định nội dung, phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Nêu biện pháp nghệ thuật chủ yếu được sử dụng trong văn bản và tác
dụng biểu đạt của nó.
Câu 3. Đọc hai câu cuối văn bản trên, anh/chị liên tưởng đến câu ca dao
quen thuộc nào? Chép theo trí nhớ câu ca dao đó và cho biết, vai trò của ẩm thực
trong việc thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc.
II. Phần làm văn
Câu 1. Trong thư gửi thầy giáo của con, một vị phụ huynh viết:
Xin thầy hãy giúp cháu có đủ sức mạnh đế không chạy theo đám đông khi tất
cả mọi người đều chạy theo như thế.
Anh, chị hiểu nguyện vọng của vị phụ huynh này như thế nào? Hãy phát
biểu suy nghĩ của mình về điều đó.
Câu 2. Bàn về bi kịch của nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của
nhà văn Nam Cao, có ý kiến cho rằng: Đó là bi kịch của con người bị từ chối
quyền làm người. Lại có ý kiến khác khẳng định: Bi kịch của nhân vật Chí Phèo,
hơn thế còn là bi kịch của con người tự từ chối quyền làm người.
Từ việc cảm nhận về nhân vật Chí Phèo, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.
GỢl Ý LÀM BÀI
I. Phần đọc hiểu
1. Yêu cầu về kĩ năng
- Thí sinh có kĩ năng đọc hiểu văn bản.
- Diễn đạt rõ ý, không mắc các lồi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
2. Yêu cầu về kiến thức
Câu 1.
Nội dung của văn bản: Giới thiệu những món ăn dân dã, một nét văn hóa ẩm
thực của người Việt Nam.
Phương thức biểu đạt chính: Phương thức thuyết minh.
Câu 2.
Biện pháp nghệ thuật chủ yếu được sử dụng trong văn bản: Sử dụng kiểu
câu có khởi ngữ và phép liệt kê.
163