Page 166 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 166
2. Yêu cầu về kiến thức
Trên cơ sở hiểu biết sâu sắc về tác giả Nam Cao, tác phẩm Chí Phèo, đặc
biệt là bi kịch của nhân vật Chí Phèo, thí sinh trình bày quan điểm riêng của bản
thân: có thể đồng tình với một trong hai ý kiến hoặc bổ sung, kết hợp giữa hai ý
kiến để có cái nhìn đầy đủ, toàn diện về bi kịch của Chí Phèo, miễn là lí giải có
sức thuyết phục. Sau đây là một số phương án thí sinh có thể lựa chọn .
Phương án 1. Bi kịch Chí Phèo là bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người.
- Đây là quan niệim có tính truyền thống được nhiều người chấp nhận.
- Bàn luận:
+ Xã hội thực dân phong kiến tiếp tay cho bọn cường hào ác bá (Bá Kiến) đã
đẩy Chí Phèo vào con đường tha hóa, trở thành quỷ dữ của làng Vũ Đại.
+ Định kiến xã hội đã chặn đứng con đường hoàn lương của Chí Phèo ngay
cả khi Chí Phèo mong mỏi, khao khát được làm người lương thiện nhất.
^ Xã hội thực dân phong kiến cùng bọn cường hào ác bá và ngay cả những
người dân hiền lành ở làng Vũ Đại không thể “vô can” trong việc đẩy Chí Phèo
đến bi kịch, đến cái chết.
Phương án 2. “Bi kịch Chi Phèo, hơn thế, còn là bi kịch của con người tự
từ choi quyền làm người. ”
- Đây là ý kiến mới mẻ, có phần táo bạo khi nhìn nhận đánh giá về bi kịch số
phận của nhân vật Chí Phèo.
- Bàn luận:
+ Xuất phát từ đặc điểm thời đại: Thời đại Nam Cao, ý thức về con người cá
nhân có điều kiện phát triển. Nam Cao thể hiện tinh thần thời đại đó bằng cách chỉ
ra rằng: nếu quá lệ thuộc vào cộng đồng, con người sẽ tự thủ tiêu mình; và nếu
cộng đồng can thiệp quá sâu vào đời sống cá nhân, nó sẽ hủy diệt cá nhân đó.
+ Ý kiến trên xuất phát từ số phận nhân vật Chí Phèo
* Số phận cô độc và nỗi sợ cô đơn
* Cái chết của Chí Phèo và sự yếu đuối về ý thức cá nhân.
=> Ý kiến trên thể hiện cái nhìn sâu sắc về tấn bi kịch của người nông dân
Chí Phèo. Rõ ràng Chí cũng phải chịu trách nhiệm về bản thân cũng như về cái
chết của mình.
Phương án 3.
- Hoàn toàn đổ lỗi cho Chí Phèo là chỉ coi trọng nguyên nhân chủ quan, và
166