Page 167 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 167

ngược lại, đổ lồi hoàn toàn cho xã hội là chỉ coi trọng nguyên nhân khách quan.
      Trong khi đó, nguyên nhân dẫn đến bi kịch và cái chết của Chí bao gồm cả chủ
      quan và khách quan, chỉ coi trọng một mặt nào đó cũng là phiến diện.  Chí Phèo
     vừa là nạn nhân của xã hội thực dân phong kiến và bọn địa chủ thống trị nham
      hiểm, tàn ác, vừa là hệ quả của sự yếu đuối về ý thức cá nhân.
          -  Viết về bi  kịch người  nông  dân  Chí  Phèo,  Nam  Cao  thể  hiện  quan niệm
     đầy  đủ  hon,  toàn  diện  hon  về  con  người,  về  giá  trị  của  sự  sống.  Đó  là  những
      nhân tố mới mẻ, độc đáo trong chủ nghĩa nhân đạo của Nam Cao.




                                       ĐỀ 33



          I. Phần đọc hiểu

          Trưng  Trắc,  Trưng Nhị  là  đàn  bà,  hô  một tiếng mà  các  quận  Cửu  Chân,
      Nhật Nam,  Hợp Phổ và  65 thành  ở Lĩnh  ngoại đều hưởng ứng,  việc dựng nước
     xưng vưcmg dễ như trở bàn tay,  đủ biết là hình thế đất Việt ta có thế dựng được
      cơ nghiệp  bá  vưcmg.  Tiếc  rằng nối sau  họ  Triệu  cho  đến  trước  họ Ngô,  trong
      khoảng hơn  nghìn  năm,  bọn  đàn  ông chỉ cúi đầu,  bó  tay,  làm  tôi tớ cho  người
     phương Bắc,  hả chang xấu hố với hai chị em họ  Trưng là đàn bà ưỉ ôi,  cỏ thê
     gọi là tự mình bỏ mình vậy.
                                {Đại Việt sử ký - Lê Văn Hưu,  do Ngô Sĩ Liên sao lục
                  trong Đại Việt sử ký toàn thư, tập III, NXB Khoa học Xã hội,  1972).

          Câu 1. Xác định nội dung của văn bản.
          Câu 2, Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản.
          Câu  3.  Chỉ  trong  một đoạn văn  ngắn,  sử gia hai  lần biểu  lộ ý rằng:  hai  vị
      tiền bối là đàn bà. Điều này có ý nghĩa gì?
          Câu 4. Theo anh/chị điểm khác biệt giữa văn bản sử tiimg đại và văn bản sử
      hiện đại là gì?
          Câu 5. ở  văn bản trên, ngữ đoạn đủ biết là hình thế đất  Việt ta có thế dựng
     được cơ nghiệp bá vương đã thể hiện quan niệm gì của sử gia? Hạn chế của quan
      niệm này trong việc đánh giá công lao của nhân vật lịch sử như thế nào?

          II. Phần làm văn
          Câu  1. Từ hiện tượng một số ca sĩ, người mẫu...  trong làng giải trí Việt tạo


                                                                                167
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172