Page 271 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 271

bào  chữa,  phê bình,  chỉ  trích,  giải  thích cho hợp lý hay  chống
       đối để bảo vệ cái ngã, cái tôi của mình. Nhờ đó mà năng lượng
       trong người  không bị  suy giảm nên gia tăng mức độ  tự tri,  có

       nhiều  khả  năng làm  cho  mình  tốt hơn,  tích cực và  hạnh phúc
       hơn đồng thời giảm đi các chứng lo âu hay buồn phiền.



          Eòìig tư bi vởì chính mình

          là pìuttìng pháp trị liệu rát tốt

           Từ bi là một chữ được dùng thường xuyên trong Đạo Phật.

       Từ là  tình thương người khi  thấy họ bị  khổ đau  và bi  là lòng
       mong  muốn  giúp  họ  hết  khổ  đau.  Như  khi  thấy  một  em  bé
       nghèo không có cơm ăn, áo mặc, chúng ta thấy thương và giúp

       tiền để cha mẹ mua thực phẩm và áo quần cho em.

          Từ bi  với  chính  mình  là  hướng  tình  thương  về  chính  con
       người của mình khi  mình bị  khổ đau hay gặp khó khăn. Theo
       các chuyên gia  về  thiền từ bi như nữ Thiền sư cư sĩ Phật giáo

       Salzberg’^ và tiến sĩ Neff’‘* phân tích ý niệm về có lòng từ bi với
       chính mình gồm có ba thành phần chính:


          1.  Tử tế với chính mình thay vì phê phán mình khắt khe

          2.  Có tình người thay vì cô lập

          3.  Có  sự  thấy biết  rõ  ràng,  hay  chánh niệm,  thay  vì  dính
              mắc quá nhiều vào những trải nghiệm khô đau.



          Ba  thành  phần  tử  tế với  chính  mình,  có  tình  người  và  có
      chánh niệm kết hợp với nhau và tác động hỗ tương làm cho lòng
      tù bi với chính mình xuất hiện và hoạt động. Thông thường, khi

      gặp  chuyện  rủi  ro,  tai nạn,  thất bại hay khổ đau, nhiều người
      hay quay lại  trách móc bản thân nên làm cho hoàn cảnh tồi tệ


                                Thờị đại của lòng từ  bi với chính mình  I  273
   266   267   268   269   270   271   272   273   274   275   276