Page 162 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 162
Những nền văn hoá cổ trên lãnh thẩ Việt Nam 163
Như vậy, cỏ một quan niệm hầu như phổ biến trong quan
niệm của các học giả phương Tây là vào giai đoạn này chù nhân
các di tích mộ chum Sa Huỳnh thuộc đầu thòi kỳ sắt và có gắn bó
lâu đời với cư dân hải đảo Đông Nam Á, họ đã đưa ra “truyền
thống gốm Sa Huỳnh - Kalanay" ở Đông Nam Á, đã gắn truyền
thống gốm này với nguồn gốc và sự loan truyền của cư dân nói
tiếng Malayo-Polynesiens hay Nam Đảo, mà họ gọi là Nusantao,
theo họ người Nusantao có quê hương đầu tiên ở vùng quần đảo
Indonesia, Nam Philippines. Từ khu vực khởi thủy này, người
Nusantao có nhiều đợt thiên di vào vùng duyên hải Đông Nam
Trung Quốc, Bắc Việt Nam, và ven biển Nam Trung Bộ Việt Nam.
Trong nhiều đọt thiên di sau này, một bộ phận của họ đã để lại ở
đây các di tích “Kho Chum” Sa Huỳnh.
Có thể khẳng định cư dân văn hóa thời đại kim khí ở Việt
Nam là cư dân nông nghiệp, chứng tích khảo cổ học đã nói lên
điều đó. Về địa bàn cư trú của người Sa Huỳnh nói chung,
Bình Định nói riêng là ven biển, nên cơ tầng kinh tế của người
Sa Huỳnh là làm nông là chủ yếu, các khu cư trú của người Sa
Huỳnh cũng nằm ven các cửa sông gần biển, các đầm nước
ngọt ven biển. Trong giai đoạn sớm họ đã sử dụng công cụ đá
như cuốc, rìu, dao... Nền nông nghiệp dùng cuốc đã chi phối
toàn bộ cơ tầng kinh tế của cư dân Sa Huỳnh từ sớm đến
muộn. Chi khác là giai đoạn phát triển hưng thịnh nhất, cuốc
sắt đã ra đời và tạo nên bước ngoặt lớn trong nông nghiệp. Đồ
sắt trong giai đoạn này chủ yếu là công cụ sản xuất như cuốc,
thuổng, liềm, dao, rìu. Công cụ bằng đá đã mất hẳn vị trí như
trước đây và bóng dáng của chúng không còn in đậm trong nội
dung văn hóa giai đoạn này. Trong tầng văn hóẵ các hố khai
quật trong các di tích văn hóa Sa Huỳnh cho đến nay chưa tìm