Page 161 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 161
162 Tú sách 'Việt Nam - đắt nước, can người'..
nhưng bên trong tìm thấy rất nhiều đồ tuỳ táng như hạt cườm,
khuyên tai, vũ khí v.v... Rất có thể trong xã hội người Sa Huỳnh
Động Cuờm đã có sự phân hoá về giai cấp, sự phân biệt giàu,
nghèo đã xuất hiện... về mộ, dù phân bố rất dày nhưng không có
hiện tượng cắt phá nhau, kiểu dáng chất liệu mộ, đồ tuỳ táng
không có gì sai biệt. Điều đó nói lên sự quan hệ giữa các thành
viên trong cộng đổng này khá bền chặt với nhau.
Những phát hiện và khai quật trong thời gian qua ở Bình
Định đã cung cấp cho chúng ta một cứ liệu đáng tin cậy để
khẳng định từ hậu kỳ đồ đồng thau và sắt sớm Bình Định là
noi định cư và sinh sống của cư dân tiền sử. Thêm nữa, với sự
xuất hiện của trống đồng thuộc văn hóa Đông Son đã phản
ánh một thực tế, từ sơ kỳ đồng thau và sắt sớm, cư dân Sa
Huỳnh đã có ihối giao lưu với các nền văn hóa đương đại ở
Việt Nam. Rõ ràng trong mối quan hệ qua lại nhiều chiều của
văn hóa Sa Huỳnh ta đã thấy bóng dáng của văn hóa Đông Sơn
in đậm trên vùng đất Bình Định.
4. Cuộc sống và cư dân Sa Huỳnh:
Khi nhìn nhận về mặt cư trú, giới nghiên cứu gần như đồng
nhất với nhau về phạm vi phân bố, nhưng đánh giá vể trạng thái
kinh tế, xã hội của Iiị;iiòi Sa Huỳnh cũng còn nhiều vấn đề còn
phải tiếp tục nghiỏn (Iin. Với nguồn tư liệu dưới tay chúng tôi thử
phác dựng những ý tưởng ban đầu về vấn đề này.
Như chúng ta đã biết, sau khi phát hiện “kho chum” kỳ lạ
trong cồn cát ven biển Sa Huỳnh (Đức Phổ - Quảng Ngãi), các
học giả phương Tây đã đưa ra nhiều dự đoán về nguồn gốc và
bản chất cư trú của người Sa Huỳnh, họ vẫn cho rằng những
di tích mộ chum này là ở biển và từ biển vào chôn ờ đây.