Page 160 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 160
......Những nền văn haá cổ trên lãnh thổ Việt Nam 161
với thế đứng trước mặt là biển khơi, phía sau là dải đồng bằng
trước núi và xa là dãy núi điệp trùng, đã trải qua hàng ngàn
năm vật lộn với sóng biển và bão cát, khác nhau về độ cao và
quy mô, có xu hướng chuyển dần vào nội địa.
Các địa điểm cư trú của người Sa Huỳnh như: Truông Xe,
Gò Lồi, Chánh Trạch, Hội Lộc, Động Cườm trên đều tìm thấy
các loại mộ vò. Đặc biệt tại di tích Hội Lộc (Quy Nhơn) trong
tầng văn hóa tìm thấy một số mảnh nồi vỡ, bên trong lẫn lộn
dấu vết tro than. Hiện tượng này các nhà nghiên cứu cho rằng
đó là dấu tích của một bếp nấu trong khu cư trú.
Thực ra trong khu cư trú của người Sa Huỳnh thường kèm
theo các khu mộ, trong các khu mộ lại bắt gặp một số mộ muộn
chôn ngay trên khu cư trú có giai đoạn sớm. Nhìn chung, trong
phát hiện di tích văn hóa Sa Huỳnh thì di tích mộ táng chiếm số
lưọng nhiều hơn. Với ngưòi Sa Huỳnh cách thức mai táng dùng
vò chum vẫn là đặc tmng nổi nét, ngoài ra vẫn còn tồn tại dạng
mộ nồi, vò nhỏ. về mộ vò cũng đã có sự chuyển biến hình dạng,
giai đoạn sau không thấy mộ vò hình trứng của sơ kỳ đồng, mà
phổ biến loại vò hình trụ với nắp đậy hình nón cụt, một loại mộ
vò nũa đó là vò hình cầu đáy tròn.
3. Đặc điểm mộ táng:
Cư dân Sa Huỳnh có phong tục mai táng trong vò, chôn trên
các cồn cát ven biển, ven sông, gần hoặc ngay trong noi cư trú.
Nhưng hiện nay vẫn chưa có đủ cứ liệu đê’ xác định đó là tục cải
táng hay hỏa táng, chôn nguyên hay chôn từng bộ phận tử thi.
Qua nghiên cún 50 mộ khác nhau tại Động Cườm, cho thấy phần
lớn trong sô' 50 mộ đó không có đồ tùy táng chôn theo, mặc dù có
mộ quy mô bên ngoài rất lớn, nhung bên trong chỉ có 1 - 2 chiếc
rìu sắt, hoặc không có gì cả. Trong khi đó có những mộ nhỏ,