Page 189 - Bài Văn Mẫu
P. 189
các nhân vật. Chất lãng mạn thể hiện ở việc khẳng định, đề cao vẻ đẹp và
sức mạnh của con người, của thiên nhiên, được đặt trong thế đối lập gay gắt
với kẻ thù tàn bạo và man rợ.
Đề tài của truyện nói về số phận và con đường giải phóng của dân làng Xô
Man ỏ Tây Nguyên, tiêu biểu cho sô' phận và con đường đấu tranh giải phóng
của nhân dân miền Nam và của cả dân tộc.
Chủ đề tác phẩm thể hiện ý chí bất khuất, tinh thần chiến đấu của con
người Tây Nguyên và con đường tất yếu mà đất nước ta, dân tộc ta đã đi và
phải di, trong hoàn cảnh quân giặc đã dùng bạo lực hòng huỷ hoại, tiêu diệt
sự sống của chúng ta.
Nổi bật trong truyện ngắn này là hình ảnh cây xà nu, rừng xà nu. Hình ảnh
rừng xà nu vừa hiện thực vừa mang đậm ý nghĩa biểu tượng, góp phần tạo
nên tính chất sử thi và lãng mạn của tác phẩm. Đoạn văn mở đầu đem đến
cho người đọc cảm giác sung sướng, ngất ngây như được chiêm ngưỡng tận
mắt vẻ đẹp của thiên nhiên Tây Nguyên hùng vĩ. Tác giả đã thể hiện tình yêu
sâu sắc, say mê của mình đối với cây xà nu, rừng xà nu, loại cây tượng trưng
cho con người Tây Nguyên bất khuất, kiên cường. Tình yêu chân thành ấy đã
thổi vào bức tranh phong cảnh một linh hồn sống động. Công phu của tác giả
trong đoạn văn miêu tả rừng xà nu dã đem lại hiệu quả nghệ thuật đặc biệt.
Rừng xà nu nổi bật lên thành hình khối, có màu sắc, hương vị và ánh sáng rất
riêng, tạo nên những liên tưởng bất ngờ, thú vị. Đây là một phần sự sống Tây
Nguyên, đồng thời cũng tượng trưng cho các thế hệ đổng bào Tây Nguyên
kiên cường, bất khuất dã bao dời tồn tại, sinh sôi trên mảnh dất này.
Rừng xà nu không chỉ là hiện thân cho vẻ đẹp thiên nhiên mà còn là biểu
tượng của sự sống bất diệt trước đau thương, chết chóc. Nguyễn Trung Thành
đã dựng lên tình huống đặc biệt: sự sống trong tư thế đối mặt với cái chết, với
sự diệt vong. Những đau thương mà ba lứa cây xà nu phải gánh chịu tương
ứng với những đau thương mà ba thế hệ dân làng Xỗ Man đã trải qua.
Hình ảnh rừng xà nu là biểu tượng của cuộc sống đau thương nhưng kiên
cường, bất khuất của đồng bào Tây Nguyên. Nhựa xà nu được truyền lại
nguyên vẹn từ những cây cổ thụ đến những cây non mới mọc, giống như
dòng máu Tây Nguyên cũng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Từ
đó, Nguyễn Trung Thành khẳng định chân lí: Sức sống của thiên nhiên và con
người Tây Nguyên là bất diệt. Khi dân làng Xô Man nhất tề đứng lên giết giặc
188