Page 189 - Bài Văn Mẫu
P. 189

các  nhân  vật.  Chất lãng  mạn  thể  hiện  ở  việc  khẳng định,  đề  cao vẻ  đẹp và
      sức mạnh của con  người, của thiên nhiên, được đặt trong thế đối lập gay gắt
      với kẻ thù tàn bạo và man rợ.
         Đề tài của truyện nói về số phận và con đường giải phóng của dân làng Xô
       Man ỏ Tây Nguyên, tiêu biểu cho sô' phận và con đường đấu tranh giải phóng
      của nhân dân miền Nam và của cả dân tộc.
         Chủ  đề  tác  phẩm  thể  hiện  ý  chí bất  khuất,  tinh  thần  chiến  đấu  của  con
       người Tây Nguyên và con đường tất yếu mà đất nước ta, dân tộc ta đã đi và
       phải di, trong hoàn cảnh quân giặc đã dùng bạo lực hòng huỷ  hoại, tiêu diệt
       sự sống của chúng ta.
         Nổi bật trong truyện ngắn này là hình ảnh cây xà nu,  rừng xà nu. Hình ảnh
       rừng xà  nu vừa  hiện  thực vừa  mang  đậm  ý  nghĩa  biểu  tượng,  góp  phần  tạo
       nên tính  chất sử thi và  lãng  mạn của tác  phẩm.  Đoạn  văn  mở  đầu  đem  đến
       cho  người đọc cảm  giác sung sướng,  ngất ngây như được chiêm  ngưỡng tận
       mắt vẻ đẹp của thiên nhiên Tây Nguyên hùng vĩ. Tác giả đã thể hiện tình yêu
       sâu sắc, say mê của mình đối với cây xà  nu,  rừng xà nu,  loại cây tượng trưng
       cho con người Tây Nguyên bất khuất, kiên cường. Tình yêu chân thành ấy đã
       thổi vào bức tranh phong cảnh một linh hồn sống động. Công phu của tác giả

       trong đoạn văn  miêu tả  rừng xà  nu dã  đem  lại  hiệu quả nghệ  thuật đặc  biệt.
       Rừng xà nu nổi bật lên thành hình khối, có màu sắc, hương vị và ánh sáng rất
       riêng, tạo nên những liên tưởng bất ngờ, thú vị. Đây là một phần sự sống Tây
       Nguyên,  đồng  thời  cũng tượng  trưng  cho  các  thế  hệ  đổng  bào Tây  Nguyên
       kiên cường, bất khuất dã bao dời tồn tại, sinh sôi trên mảnh dất này.
          Rừng xà nu  không chỉ là  hiện thân cho vẻ đẹp thiên nhiên mà còn  là biểu
       tượng của sự sống bất diệt trước đau thương, chết chóc. Nguyễn Trung Thành
       đã dựng lên tình huống đặc biệt: sự sống trong tư thế đối mặt với cái chết, với
       sự  diệt vong.  Những  đau  thương  mà  ba  lứa  cây xà  nu phải gánh  chịu  tương
       ứng với những đau thương mà ba thế hệ dân làng Xỗ Man đã trải qua.
          Hình  ảnh  rừng xà  nu là  biểu tượng của cuộc sống đau thương  nhưng  kiên
       cường,  bất  khuất  của  đồng  bào  Tây  Nguyên.  Nhựa  xà  nu  được  truyền  lại
       nguyên  vẹn  từ  những  cây  cổ  thụ  đến  những  cây  non  mới  mọc,  giống  như
       dòng máu Tây Nguyên cũng được truyền từ thế hệ  này sang thế hệ khác. Từ
       đó, Nguyễn Trung Thành khẳng định chân lí: Sức sống của thiên nhiên và con
       người Tây Nguyên là bất diệt. Khi dân làng Xô Man nhất tề đứng lên giết giặc



       188
   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194