Page 186 - Bài Văn Mẫu
P. 186
Bằng bút pháp sử thi, với những hình ảnh đặc tả giàu khả năng gỢi cảm,
tác giả Nguyễn Trung Thành đã xây dựng nhân vật Tnú thành hình tượng
tiêu biểu cho con người Tây Nguyên dũng cảm, kiên cường trong thời đại
chống Mĩ cứu nước. Hình ảnh đôi bàn tay Tnú được nhắc đi nhắc lại trong tác
phẩm như một biểu tượng đầy ý nghĩa về cuộc đời đau thưđng, mất mát, hờn
căm; là chứng tích tội ác của kẻ thù, thể hiện tính chất khốc liệt của cuộc
chiến tranh giải phóng và vẻ đạp cũa chủ nghĩa yêu nước, anh hùng cách
mạng. Hình ảnh đôi bàn tay Tnú tượng trưng cho sức sống mãnh liệt không
bạo lực nầo có thể tiêu diệt được của con người Tây Nguyên. Hai bàn tay
Tnủ đã trở thành một chi tiết nghệ thuật đặc biệt có giá trị thẩm mĩ và ý nghĩa
khái quát lớn lao, sâu sắc.
I. DÀN Ý
1 . MÒ bàl:
- Hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ kéo dài từ năm
1945 đến năm 1975 đã tác động toàn diện, sâu sắc tới dời sống của dân tộc Việt
Nam, trong đó có lĩnh vực văn học nghệ thuật. Đặc điểm của văn học thời kì chống Mĩ
cứu nước là khuynh hướng sử thi thường gắn với cảm hứng lãng mạn.
- Khuynh hướng sử thi thể hiện ở cách nhìn nhận và giải quyết của tác giả trước
những vấn dề có tính lịch sử và tính dân tộc.
- Cảm hứng lãng mạn thể hiện trong việc khẳng djnh lí tưỏng và vẻ dẹp của con
người mới; ca ngợi chủ nghĩa yôu nước, anh hùng cách mạng và khẳng định niềm tin
chắc chắn vào tưdng lai tười sáng của dân tộc.
- Truyện ngắn Rừng xà nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành là tác phẩm tiêu
biểu cho khuynh hướng trôn.
2. Thân bài:
- Chất sử thi của truyện thể hiện ỏ đề tài, chủ dề, hình tượng rừng xà nu, hệ
thống nhân vật... cảm xúc của tác giả bộc lộ trực tiếp hoặc gián tiếp qua nghệ thuật
miêu tả thiôn nhiên và nghệ thuật kể chuyện.
- Đề tài của truyện nói về cuộc sống gian khổ, đau thương dưới chế độ Mĩ - Diệm
và quá trình vùng lên tự giải phóng của dân làng Xô Man ở Tây Nguyên.
185