Page 209 - Những bài Làm Văn 12
P. 209

Sông Đà được tác giả tập trung mô tả trong cuộc vật lộn với thác nước Sông
     Đà.  Cái dữ dội  của  Sông  Đà  đã có  ông  lái trị được.  Hình  ảnh ông  lái đò:  cố
     nén  vết thương,  hai chân  vẫn  kẹp chặt lấy cuống lái,  mặt méo bệch đi...  cưỡi
     lên thác...  nắm chặt lấy được cái bờm sóng...  ghì cương...  đè  sấn lên mà  chặt
     đôi con thác...  rất sinh động và ấn tượng.

        Lên thác phải chống  bằng sào. Trên vai người  lái đò, đầu  sào in vào  một
     khoanh  bầm,  đó  là  hình  ảnh  thực.  Tác  giả  bình  thêm:  Cái đồng  tiền  tụ  máu
     cũng  là  cái hình  ảnh  quý giá  của  một  thứ huân  chương  lao  động  siêu  hạng
     tặng  cho  người  lái đò  Sông  Đà.  Con  người  dũng  cảm,  thông  minh  đă  chiến
     thắng được thiên nhiên dữ dội. ồ người  lái đò  này, có cái gì mà  không in dấu
     con sông, không là sản phẩm của Sông Đà?  Sông Đà  đối với ông lái đò  quả
     là  một  trường  thiên  anh  hùng  ca  mà  ông  đã  thuộc  đến  cả  những  dấu  chấm
     câu  và  những đoạn xuống dòng,  ông  lái đò  đã trở thành  một nghệ  sĩ tài  hoa
     trong  nghệ  thuật vượt thác ghềnh.  Nguyễn Tuân  gọi tài  nghệ  của ông là  tay
     lái ra hoa.

        Đọc văn  Nguyễn  Tuân,  nhất  là  tuỳ  bút,  có  người  cho  rằng  như soi  trong
     ống  kính  trăm  màu.  Thực  ra,  ngòi  bút  tác  giả  không  chỉ  bảy  màu  mà  trăm
     ngàn màu sắc. Nguyễn Tuân đi rất sâu vào bản chất của sự vật, sự việc, con
     người để tìm  hiểu, khám  phá và  nắm  bắt kì được cái cốt lõi, tinh tuý, cái  hồn
     của nó. Đồng thời có  sự kết hợp giữa trình độ  hiểu biết uyên  bác, tác phong
     làm  việc  nhanh  nhạy,  tỉ mỉ,  khoa  học,  giàu  chất trí tuệ  và  cảm  xúc  đậm  đà
     chất trữ tình  được thể  hiện  dưới  những  hình  thức  ngôn  ngữ sáng tạo  rất độc
     đáo,  rất  Nguyễn  Tuân,  không  thể  lẫn  với  bất  kì  ai  khác.  Tuỳ  bút  Sông  Đà
     phần nào chứng tỏ bút lực già dặn cùng phong cách nghệ thuật của nhà văn
     Nguyễn Tuân - cây đại thụ của nền văn xuôi Việt Nam hiện đại.




















     208
   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214