Page 207 - Những bài Làm Văn 12
P. 207
3. Kết bài:
- Ngòi bút miêu tả của Nguyễn Tuân vô cùng linh hoạt và đầy sáng tạo.
- Tuỳ bút Sông Đà chứng tỏ phong cách sáng tác mang đậm dấu ấn Nguyễn
Tuân - bậc thầy của văn xuôi hiện đại.
II. BÀI LÀM
Người lái đò Sông Đà trích trong tập tuỳ bút Sông Đà của Nguyễn Tuân,
sáng tác năm 1960. Đây là kết quả chuyến đi thực tế của tác giả ở Tây Bắc
năm 1958. Phong cách, con người Tây Bắc đã đi vào trang sách với một
niềm vui sống bao trùm lên tất cả, xen lẫn ohững cảm tưỏng và xúc cảm trữ
tình trước vẻ đẹp kì vĩ, lạ lùng của non sông Tây Bắc.
Tác phẩm lấy người lái đò làm nhân vật chủ thể của câu chuyện về Sông
Đà nhưng thực chất là cảm nghĩ, nghe nhìn, quan sát, nghiền ngẫm và sáng
tạo của Nguyễn Tuân. Mượn lời ông lái đò già nhưng chính là tác giả miêu tả
con sông từ nhiều góc độ khác nhau, qua đó bộc lộ tâm tư tình cảm của mình
đối với con sông đại diện cho thiên nhiên và con người Tây Bắc.
Với lối viết của Nguyễn Tuân, Sông Đà đã trở thành Sông Đà - Nguyễn
Tuân. Đó là con sông có độ dày lịch sử, tạo ra những con người anh hùng
của riêng nó. Sông Đà được vẽ nên bằng ngòi bút biến hoá tài tình, độc đáo,
thể hiện sự gắn bó với đất nước đến mức sâu xa nhất của tâm hồn tác giả.
Sông Đà dữ, Sông Đà anh hùng ca, bản chất của Sông Đà là vậy. Tài ba
của nhà văn càng làm cho bản chất ấy nổi bật lên. Sông Đà hung bạo ở
những đoạn có thác dữ, những quãng lòng sông hẹp, bị kẹp giữa hai vách
núi cao hay những chỗ có xoáy nước khủng khiếp, hút tất cả những gì sa vào
đó và dìm xuống đáy sông.
ở đoạn này có nhiều chi tiết chính xác, khoa học xen lẫn cảm xúc dạt dào
tính trữ tình của tác giả. Sông Đà khi thì dữ dội, nguy hiểm trong cái hùng vĩ
không ngờ: nào là chẹt lại thành cái yết hầu, nàq^là vách đá dựng đứng cao
vút, đúng ngọ mới có mặt trời... mùa hè mà cũng thấy lạnh... Khi thì pha chút
huyền thoại trong những nét nên tho như con nai con hổ đã có lần vọt từ bờ
này sang bờ kia, tưởng như lòng sông chỉ còn là dải yếm trong ca dao xưa.
Cái gì của Sông Đà cũng dữ. Cát, gió, đá, thác ghềnh, sóng nước phối hợp
với nhau: Nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió và gió cứ cuồn cuộn từng
luồng. Chỉ nghe tiếng nước ở những quãng lắm thác cũng đã đủ ghê người.
Tiếng reo của nước lúc nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lại
206