Page 208 - Những bài Làm Văn 12
P. 208

như  là  khiêu  khích,  giọng  gằn  mà  chế  nhạo...  Rồi  bỗng  dưng  không  biết
  chuyện  gì  mà  nó  rống  lên  như tiếng  một ngàn  con  trâu  mộng  đang  lồng lộn.
  Hoặc  có  lúc  nó  reo  như đun  sôi  lên  một  trăm  độ  muốn  hắt  tung  đi  một  cái
  thuyền đang phải đóng  vai một cái nắp ấm một ấm nước sôi khổng lồ.  Nhưng
  không đâu tiếng nước nghe lạ như ỏ những cái hút xoáy, ổ  đó nước ặc ặc lên
  như vừa rót dầu sôi vào.

     Tiếng  nước đã  ghê,  sức  nước  còn  đáng  sợ  gấp  bội.  Mặt sông  cũng  có  ổ
  gà  như mặt đường  cạn,  đi  vào  ổ gà  sông là  thuyền  bị giật xuống  bị dồi lên.
  Thuyền  đi  lầm  luồng  nước  thì  chết  ngay,  hoặc  đi  không  trúng  tim  luồng  thì
  cũng  vẫn  có  thể là  thập  tù nhất sinh.  Những  quãng  hiểm  trở  của  Sông  Đà
  mang  diện mạo  và  tâm địa một thứ kẻ  thù  số một của con  người:  hung  hãn,
  nham hiểm và xảo quyệt.
     Sông  Đà  dữ quả là  không sai với tiếng đồn.  Cát, đá,  nước,  gió, sóng hùa
  nhạu  bẫy  người vào chỗ  chết.  Nguyễn  Tuân  đã  dùng  ngòi  bút trăm  màu  để
  miêu tả  hàng loạt những  hình ảnh  khác nhau  mà  luôn  luôn đắc sách, vừa có
  chất trí tuệ  vừa có  tính  tạo  hình,  vượt xa  những  thủ  pháp  mà  người  ta quen
  gọi  là  nhân  hoá,  đi  vào bản  chất sâu  xa  nhất, độc  đáo nhất của sự vật, tạo
  thành  những trang viết biến hoá  khôn  lường.  Do thế mà cái dữ dội của Sông
  Đà trở nên môi trường anh hùng ca vô cùng độc đáo.
     Sông  Đà  dữ  dội  nhưng  Sông  Đà  cũng  rất  trữ  tình.  Đó  là  ở  những  đoạn
  xuôi chèo êm  ả.  Nhìn từ máy bay xuống,  Sông Đà  tuôn dài như một áng tóc
  trữ  tình,  đầu  tóc  chân  tóc  ẩn  hiện  trong  mây  trời  Tây Bắc  bung  nở  hoa  ban
  hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nưdng xuân.
     Nước  Sông  Đà  màu  sắc  thay  đổi  theo  mùa;  Mùa  xuân  dòng  xanh  ngọc
  bích,...  mùa  thu nước Sông  Đà  lừ lừ chín đỏ.  Trên  sông,  những chiếc thuyền
  then đuôi én xuôi dòng, tạo cho sông vẻ thơ mộng  riêng của nó. Là sông mà
  nó  nói với con  người bao điều.  Nguyễn Tuân  nhìn  Sông Đà  như nhìn  một cố
  nhân,  một người thân cũ  lâu  ngày gặp  lại.  Nhà văn say  mê  ngắm  màu  nắng
  giòn tan vàng như hổ phách trên sông mà chợt liên tưỏng tới''màu nắng tháng
  ba  Đường  thi  “Yên  hoa  tam  nguyệt  há  Dưdng  Châu” trong  bài  thơ  Tại  lầu
  Hoàng  Hạc  tiễn  Mạnh  Hạo  Nhiên  đi  Quảng  Lăng  của  thi  hào  Lý  Bạch  đời
  Đường bên Trung Quốc.
     Bên trên  là thái  độ  đối với  Sông  Đà,  còn  đây là tình  cảm  của tác giả  đối
  với  con  người,  sản  phẩm  của  dòng  sông  ấy.  ông  lái  đò  là  sản  phẩm  của



                                                                        207
   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213