Page 195 - Những bài Làm Văn 12
P. 195

thầm  lặng cho cách  mạng,  cho kháng chiến.  Những câu thđ nói về  nhân dân
     Tây Bắc biểu  lộ  lòng  biết ơn,  sự gắn  bó  chân  thành và  niềm  xúc động thấm
     thìa của nhà thơ.  Mỗi con đường,  mỗi bản  làng,  mỗi ngọn  núi, dòng sông đều
     gắn với những kĩ niệm vui buồn không thể nào quên.
        Đang từ dòng  hồi tưởng về  những  kỉ niệm  khó  quên,  nhà thơ đã  nâng cao
     và  khái  quát cảm  xúc  lên  thành  một triết  lí  nhân  sinh  sâu  sắc.  Khổ  thơ dưới
     đây như một phát hiện về quy luật của tình cảm đời sống tâm hồn con người;

     ,                   Nhớ bản sương giảng,  nhớ đèo mây phủ
                         Nơi nao qua,  lòng lại ơhẳng yêu thương ?
                         Khi ta ở,  chỉ là nơi đất ở
                         Khi ta đi,  đất đã hoá  tâm hồn!

        Tình thương yêu ở đây không chỉ giới hạn trong tình yêu đôi lứa mà còn  là
     những  tình  cảm  sâu  nặng  đối  với  quê  hương,  đất  nước.  Nhà  thơ  đã  nói  tới
     phép  màu  của tình  yêu.  Chính  tình  yêu  đã  biến  những  miền  đất xa  lạ  thành
     thân thiết như chính quê  hương của mình,  hoá thành  máu thịt tâm  hồn  mình:
     Khi ta ở chỉ /á  nơi đất ở,  Khi ta  đi,  đất đã  hoá  tâm hồn I Triết lí được  rút ra từ
     tình  cảm,  cảm  xúc  chân  thành,  cho  nên  không  khô  khan  mà  vẫn  tự  nhiên,
     dung dị.
        ở khổ thơ tiếp theo, mạch thơ đột ngột chuyển sang một rung cảm và suy
     tưởng khác về tình yêu và đất lạ:

                         Anh bỗng nhớ em như đông về nhớ rét
                         Tinh yêu ta như cánh kiến hoa vàng,

                         Như xuân đến chim rừng lông trở biếc
                         Tình yêu làm đất lạ hoá quê hương.

        Nói đến tình yêu,  nỗi nhớ, Chế Lan Viên có cách so sánh thật độc đáo và
      thú  vị.  Nỗi nhớ trong tình yêu, giữa anh-với em  là tất yếu, giống như quy luật
      của đất trời:  đông  về  nhớ rét.  Còn  tình yêu  ta như cánh  kiến hoa  vàng -  một
      đặc sản của núi rừng Tây Bắc và đẹp như sắc biếc lông chim  lúc xuân sang.
      Tác giả đã cụ thể hoá khái niệm trừu tượng là tình yêu thành những hình ảnh
      gần gũi, quen thuộc với con người, nhất là người miền núi.
        Đoạn  thơ  thứ  ba  mang  âm  hưởng  của  khúc  hát  lên  đường  háo  hức,  dồn
      dập và  lôi cuốn.  Chất trữ tình  bay bổng,  lãng  mạn  kết hợp với  giọng  điệu  sôi


      194
   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200