Page 123 - Những bài Làm Văn 12
P. 123

II.  BÀI LÀM

       Văn  học có  bốn chức năng:  nhận  thức,  giáo dục,  thẩm mĩvà giải trí. Trước
     hết,  phải  kể  đến  chức  năng  nhận thức.  Chức  năng  nhận thức thể  hiện  ở  vai
     trò phản ánh của văn học. Văn  học là tấm gương phản chiếu đời sống. Nó có
     thể đem đến cho người đọc một thế giới tri thức mênh mông về  đời sống con
     người  qua các giai đoạn  lịch  sử  khác  nhau,  ở  khắp  mọi  nơi  trên  thê'  giới.  Có
     người  nói:  Văn  học là  bộ  bách  khoă  toàn  thư về  cuộc sống.  Tuy  nhiên,  văn
     học không đơn thuần phản ánh hiện thực mà chủ  yếu là giúp con  người nhận
     thức đúng đắn  hơn, sâu  sắc hơn về  bản thốn  mình và  mối quan  hệ tổng  hoà
     trong cuộc sống, góp phần giáo dục con người thông qua tác phẩm.  Người ta
     gọi đó là chức năng giáo dục của tác phẩm văn học.
        Văn  chương  nuôi  dưỡng tâm  hồn,  tư tưởng,  tình  cảm  của con  người.  Định
     nghĩa nổi tiếng của nhà văn hiện thực Nga Mác-xim Go-rơ-ki:  Văn học là nhân
     học trước  hết nhấn  mạnh  đến  mục  đích  của văn  học  là  giúp con  người  hiểu
     được  bản  thân  mình,  nâng  cao  niềm  tin  vào  bản  thân  và  làm  nảy  sinh  khát
     vọng  đi tìm  chân  lí,  dũng  cảm  đấu  tranh  chống  lại  cái xấu,  cái  ác,  hướng  tới
     cái  đẹp,  cái  thiện  của  cuộc  đời.  Văn  chương  chân  chính  phải,  phục  vụ  con
     người,  phải  phản  ánh  đời  sống  vật  chất,  tinh  thần  của con  người  với  những
     niềm vui, nỗi đau đời thường.  Nhà thơ Tố Hữu nhận xét:  Văn học không chỉ là
     văn chưdng mà  thực chất là cuộc đời.  Văn học sẽ không là gì cả  nếu không vì
     cuộc đời mà  có.  Cuộc đời là  ndi xuất phát,  cũng là  ndi đi tới của  văn học. Nói
     đến  chức  năng giáo  dục của  văn  học  là  nói  đến  khả  năng  dẫn  dắt và  định
     hướng. Văn  học đến với con  người bằng con đường tình cảm.  Nó đem  lại cho
     người đọc những rung cảm sâu xa trước khung cảnh tươi đẹp của quê  hương,
     đất nước, trước trạng thái muôn  màu  muôn vẻ  của cuộc sống xung quanh và
     nhất là trước sự phong phú, đa dạng của thế giới tâm hồn.
        Văn chương chân chính có khả năng cảm hoá, nhân đạo hoá con người. Nó
     góp phần vào việc hình thành nhân cách', hoàn thiện đạo đức, giúp con người
     sống tốt đẹp hơn.  Các tác phẩm văn  học đích thực có  khả  năng  giáo dục rất
     lớn, xứng đáng là những người thầy, người bạn đáng tin cậy của chúng ta.

        Từ ngàn xưa, văn học dân gian đã làm tốt chức năng giáo dục. Những thiên
     thần thoại, cổ tích, truyền thuyết, ngụ  ngôn, truyện cười... đều nhằm phản ánh
     hiện  thực đời sống dưới những  góc độ,  màu  sắc khác nhau.  Nhưng  bao trùm
     lên hết thảy vẫn là khát vọng hiểu biết và chinh phục, là ước mơ công lí, chính


     122
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128