Page 122 - Những bài Làm Văn 12
P. 122
I. DÀN Ý
1. Mở bài:
- Văn học có bốn chức năng: nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ, giải trí.
- Chức năng giáo dục cùa văn học rất quan trọng bởi văn chương nuôi dưỡng, bồi
bổ tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của con người.
2. Thân bài:
* Phân tích chức năng giáo dục của văn học.
- Mác-xim Go-rơ-ki, nhà văn hiện thực nổi tiếng của nước Nga nhận định : Văn
học là nhân học.
- Văn học giúp con người nhận biết, khám phá thế giới xung quanh, nhưng quan
trọng hơn cả là nhận biết, khám phá chính mình, nâng cao niềm tin vào bản thân và
làm nảy sinh khát vọng đi tìm chân lí, khát vọng hướng tới những điều tốt đẹp...
- Văn học có khả năng cảm hoá, nhân đạo hoá con người, giúp con người hoàn
thiện nhân cách để có cuộc sống tốt đẹp hơn.
- Các tác phẩm có giá trị nội dung và nghệ thuật, có ý nghĩa xã hội cao thực sự
là người thầy, người bạn tốt của chúng ta.
* Chứng minh:
- Từ xa xưa, vàn học dân gian đã đề cao tính giáo dục. Các bài học đạo lí được
gửi gắm trong ca dao, truyện cổ. Thái độ của tác giả dân gian là ca ngợi, biểu dương
cái thiện; phê phán, đả klch các thói hư tật xấu, khẳng định chân lí chính nghĩa...
- Các hình tượng văn học điển hình trong thơ Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Du;
trong tác phẩm của Ngô Tất Tố. Nguyễn Công Hoan, Nam Cao; trong văn học kháng
chiến, trong thơ Hồ Chí Minh, Tô' Hữu... có khả năng giáo dục rất lớn đối với người
đọc, tạo cho người đọc một thế giới quan, nhân sinh quan tiến bộ.
3. Kết bài: '
- Các nhà văn, nhà thơ chân chính thường có một tâm hồn đẹp. Họ lấy ánh sáng
của tâm hồn mình để soi rọi những cảnh đời tối tăm, cơ cực; lên án cái xấu, ca ngợi
cái tốt trong cuộc đời.
- Hình tượng văn học mà họ sáng tạo ra trong tác phẩm bao giò cũng chứa đựng
ý nghĩ xã hội, ý nghĩa nhân văn sâu sắc; đó chính là yếu tố quan trọng tạo nên chức
năng giáo dục của văn chương.
121