Page 301 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 301

tượng xà nu có sức hấp dẫn đặc biệt. Với hình tượng này, vẻ đẹp cây xà nu,  phẩm
       chất cao quí, sức sống quật cường của đồng bào Tây Nguyên trong thời kì kháng
       chiến chống  Mĩ quyết liệt,  hào hùng sẽ được khắc tạc lâu  bền trong tâm trí nhiều
       thê hệ bạn đọc.
                                                             LÊ QUANG HƯNG
           II-  Các hình ảnh biểu tượng trong Rùrig xà nu
           1.     Cây xà  nu:  Phong  cách  Nguyên  Ngọc  mang  đậm  âm  hưởng  sử thi.  Tính
       chất sử thi ấy một phần xuất phát từ sự kiên cường của con người nơi núi rừng Tây
       Nguyên,  mặt  khác đấy  chính  là  âm  hưỏng  chung  của  núi  rừng  Tây  Nguyên,  nơi
       chất  thơ  hoà  quyện  với  độ  hùng  tráng  của  núi  rừng,  của  những  con  người  bất
       khuất, kiên trung.
           Trước sự xâm lược bạo tàn của  đế quốc  Mĩ,  Nguyễn Trung Thành viết Rừng
       xà nu như là một biểu tượng cho một tinh thần Dất khuất, kiên cường của đồng bào
       Tây Nguyên nói riêng và đồng bào ta nói chung.
           Cây xà nu là hình ảnh biểu trưng cho sự bất khuất ngoan cường của đồng bào
       Tây Nguyên. Đồng thời đó còn là một hình ảnh vừa lớn lao, kì vĩ, vừa đau đớn, vừa
       anh  dũng...  Cây xà  nu vừa  là  nạn  nhân vừa  là  nhân  chứng cho cuộc chiến tranh
       khốc liệt nhưng rất đỗi hào hùng đó.
           Cây xà nu gắn bó mật thiết vỗi cuộc sống thường nhật của dân làng Xô Man,
       gắn bó với  những sự kiện trọng đại của dân làng, thấm sâu vào  nếp suy  nghĩ và
       cảm xúc của họ. Cây xà nu đốt lên làm ngọn lửa thổi cơm, xông khói sưỏi ấm, lem
       luốc cả lũ trẻ  không  áo mặc,  làm đuốc soi cho Dít giã gạo,  cháy trong gió, trong
       mưa  soi  đưòng  cho  cụ  Mết dẫn  dân  làng  vào  rừng  lấy  giáo  mác,  vụ  rựa  giấu  kĩ
       đem ra nổi dậy. Cây mọc bên con nước lớn, bên con suối nhỏ, cây ham ánh nắng
       như Tnú ham tự do, đi đâu cũng nhớ trở về làng.
           Lời cụ Mết hỏi mà như khẳng định, nhắc nhở Tnú: “Mày có đi qua chỗ rừng xà
       nu gần con  nước lớn  không? Nó vẫn sống đấy” .  Mặc cho  kẻ thù  muốn  huỷ hoại,
       tàn  phá,  nhưng con  người, thiên nhiên, đất nước vẫn sống,  vượt lên  mọi đoạ đày,
       chém giết như cây xà nu kia vẫn ngát xanh bất chấp bom đạn huỷ diệt của kẻ thù.
           Cây xà  nu  ỏ Xô  Man  mọc thành  rừng “ưỡn tấm  ngực lớn che chở cho làng”.
       Nhựa nó ‘Ihơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắr, nó “sinh sôi nảy nở khoẻ...
       môt cây mới ngã gục, đã có bốn năm cây mọc lên,  ngọn xanh rờn,  hình nhọn mũi
       tên lao thẳng lên bầu trời”.  Cây xà nu biểu tượng cho thế hệ trẻ Dít,  Heng nối tiếp
       Tnủ, Mai, lớp người này kế tiếp nhau lớn dậy, thay thế anh Quyết làm cách mạng.
           Biểu  tượng  cho  sức  sống  quật  cường,  cây xà  nu  không  bao  giờ  chịu  khuất
        phục trước đạn  bom,  bạo  ngược.  Đạn  đại  bác  rót thành  lệ  mỗi  ngày,  sát thương
        hàng  vạn  cây.  Cây  non  bị  chặt  đứt  ngang  thân,  đổ  xuống  ào  ào,  chết.  Nhưng
        những cây đã trưởng thành:  nhựa xà nu “bầm đen lại và đặc quyện lại thành từng
        cục máu lớn” , lành iại vêt thương, chúng cường tráng như cũ.


        300
   296   297   298   299   300   301   302   303   304   305   306