Page 57 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 57
Bát Tràng khiến người ta kinh ngạc. Họ điều khiển hòn
đất biến hóa như ừong huyền thoại. Bên những chiếc bát
đàn đơn sơ, nhã nhặn, sản vật truyền thống của Bát Tràng,
người thợ còn làm được những chiếc lọ độc bình, những
chân đèn dầu lạc có hình con rồng đắp nổi với men lam độc
đáo, hay những chiếc bát men rạn màu ngà xám vô cùng
quý giá... Từ thế kỷ 16 người Nhật Bản đã rất ưa chuộng
gốm Bát Tràng mà họ gọi là gốm Kốt - chi (tức gốm Giao
Chỉ). Họ cho ràng đây là mẫu mực về kỹ thuật chế tác
cũng như kiểu dáng. Theo ông Aslice (Buỉletỉn desAmis du
Vieux Hue, No4 - 1919) những năm từ 1597 - 1863, nhiều
nghệ nhân gốm lỗi lạc của Nhật Bàn đã học làm các mẫu
lọ độc bình, bát vẽ ’’chuồn chuồn” của Bát Tràng. Và ông
nhận xét rằng: “Họ học hỏi với sự trân trọng và khiêm tốn,
nhưng hoa đào núi Phú Sĩ, đường vân hoa văn như những
vết nứt nặng nề của miệng núi lửa trên gốm Nhật Bản vẫn
không sao hòa trộn được với những cánh sen, tàu chuối,
vân mây của vùng đất Cận Đông Nam Châu Á này”.
Dù xuất hiện ở đâu, gốm Bát Tràng vẫn tiềm ẩn một vẻ
đẹp riêng của mình với cốt gốm đày dặn với lối tạo hình be
chạch, vuốt tay trên bàn xoay với nét vẽ phóng khoáng, tự
nhiên, và sâu lắng của lớp men phủ. Ngày nay trong nhiều
gia đình, các đình, chùa, đền, miếu, hay viện bảo tàng vẫn
lưu trữ được nhiều đồ gốm độc đáo của Bát Tràng như cây
đèn dầu lạc làm ngày 24 tháng 6 niên Diên Thành thứ 3
(1580) của Nguyễn Phong Lai và Hoàng Ngưu, rồi chiếc
61