Page 57 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 57

Bát Tràng khiến  người  ta  kinh  ngạc.  Họ  điều  khiển  hòn




                                            đất biến hóa như ừong huyền thoại. Bên những chiếc bát




                                            đàn đơn sơ, nhã nhặn, sản vật truyền thống của Bát Tràng,




                                           người thợ còn làm được những chiếc  lọ độc bình, những




                                           chân đèn dầu lạc có hình con rồng đắp nổi với men lam độc




                                           đáo,  hay những chiếc bát men rạn màu ngà xám vô cùng




                                           quý giá... Từ thế kỷ  16 người Nhật Bản đã rất ưa chuộng




                                           gốm Bát Tràng mà họ gọi là gốm Kốt - chi (tức gốm Giao





                                           Chỉ).  Họ  cho  ràng  đây  là  mẫu  mực  về  kỹ  thuật  chế  tác




                                           cũng như kiểu dáng. Theo ông Aslice (Buỉletỉn desAmis du




                                             Vieux Hue, No4 - 1919) những năm từ 1597 -  1863, nhiều





                                            nghệ nhân gốm lỗi lạc của Nhật Bàn đã học làm các mẫu




                                            lọ độc bình, bát vẽ ’’chuồn chuồn” của Bát Tràng. Và ông




                                            nhận xét rằng: “Họ học hỏi với sự trân trọng và khiêm tốn,




                                            nhưng hoa đào núi Phú Sĩ, đường vân hoa văn như những




                                            vết nứt nặng nề của miệng núi lửa trên gốm Nhật Bản vẫn




                                            không sao hòa trộn được với  những cánh sen, tàu chuối,




                                            vân mây của vùng đất Cận Đông Nam Châu Á này”.







                                                     Dù xuất hiện ở đâu, gốm Bát Tràng vẫn tiềm ẩn một vẻ




                                            đẹp riêng của mình với cốt gốm đày dặn với lối tạo hình be




                                            chạch, vuốt tay trên bàn xoay với nét vẽ phóng khoáng, tự





                                            nhiên, và sâu lắng của lớp men phủ. Ngày nay trong nhiều




                                            gia đình, các đình, chùa, đền, miếu, hay viện bảo tàng vẫn




                                            lưu trữ được nhiều đồ gốm độc đáo của Bát Tràng như cây




                                            đèn  dầu  lạc  làm ngày 24  tháng 6  niên Diên Thành thứ 3




                                            (1580) của Nguyễn Phong Lai và Hoàng Ngưu, rồi chiếc











                                                                                                                                                                                                                  61
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62