Page 55 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 55
nhìn thấy nóc tòa điện. Có lẽ pho tượng này lớn nhất ở Việt
Nam và đứng vào loại tượng có tầm cỡ lớn trên thế giới.
Rồi như trống đồng Ngọc Lũ, có thể cho là sớm nhất, đẹp
nhất là gốc của mọi loại trống khác. Ngày nay với trình độ
khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, rất nhiều kỹ sư
luyện kim nổi tiếng vẫn chưa tìm ra được bí quyết của kỹ
thuật xưa. Kết hợp với thợ đúc phường Ngũ Xá, trống đồng
được đúc thử tới 4 lần, vẫn chỉ đạt 80% so với hiện vật gốc.
Qua đây thấy rõ máy móc dù tinh vi đến mấy cũng không
thay thế được nét dùi gò uyển chuyển của người thợ gò
đồng Đại Bái; cũng không thay thế được mũi dao tài hoa,
tinh tể của những người thợ khảm Chuyên Mỹ:
Khảm trai trên gỗ trên đồng
Mà như khảm cả tấm lỏng vào tranh.
Khoa học kỹ thuật có khả năng giúp người thợ trong
những công đoạn thô sơ nặng nhọc như cưa pha gỗ, tạo lò
nấu đồng, gốm với nhiệt độ cao... nhưng sao có thể thay
thế được tài năng, được tâm huyết của những người thợ
gửi gấm trên nét vẽ, những nhát đục, những dáng vẻ cả đời
người có khi chỉ tạo được một lần. Công việc của người
thợ thủ công không khác sự sáng tạo của người nghệ sĩ,
hay nhà thơ. Cho nên người máy dù siêu hạng đên đâu chẳc
chắn không thể thay thế nổi. Nhiều nghệ nhân trong đó có
cụ Lê Văn Cam ở làng gốm Bát Tràng đều cảm nhận một
điều: trong cả cuộc đời làm thợ không bao giờ làm được
hai sản phẩm giống nhau, mặc dù “người tràn mắt thịt”
nhìn vào thì thấy giống hệt nhau như in không thể phân
59