Page 81 - Nằng Lượng Kì Diệu
P. 81
không khí sẽ tăng lên rất nhanh. Lúc này, để dầu madút thông qua lỗ nhỏ phun
vào trong không khí nhiệt độ cao. Trong không khí nhiệt độ cao dầu madút sẽ
hình thành những hạt sương nhỏ và nhanh chóng bắt lửa cháy bùng lên. Kiều
động cơ đốt trong tăng áp suất cho không khí khiến dầu madút được đốt cháy này
có khác với động cơ đốt trong dùng lửa châm đốt của xe ôtô, được gọi là “động cơ
đốt trong kiểu nén nhiên liệu”, và mọi người thường gọi là động cơ điêzen.
Vì động cơ điêzen có một bộ thiết bị nén ép không khí, hơn nữa áp lực nén
tương đối lớn, vì vậy so với động cơ đốt trong, thì nó cổng kềnh hơn một chút.
Ngoài ra, vì nó phải nén áp lực rất lớn nên tiếng nổ tương đối to. Muốn nén áp
phải cần một thời gian nhất định, do vậy tốc độ khởi động của nó cũng hơi chậm.
Những điểu này đều là nhược điềm của động cơ điêzen.
Những nhược điểm này của động cơ điêzen so với ưu điểm dùng dầu rẻ, vẫn
là sự tính toán hợp lý trên nhiếu phương diện. Ví dụ, dùng động cơ điêzen làm
đầu máy xe lửa rất lý tưởng. Vì bản thân xe lửa rất nặng nề, cổng kếnh một chút
cũng không sao. Hơn nữa nó có cổng kếnh thì cũng nhẹ nhàng khéo léo hơn
nhiều so với động cơ hơi đi kèm nổi hơi to đùng! Xe lửa khởi động trên ga xe lừa
rộng rãi, không như trên đường phố tấp nập, nên khởi động chậm một chút cũng
không vấn đề gì, tiếng nổ to cũng ảnh hưởng không lớn.
Trên thế giới, lịch sử dùng động cơ
điêzen làm đầu máy xe lửa đã có khoảng
hơn 70 năm, loại đầu máy xe lửa này về sau
gọi là xe động cơ đốt trong. Năm 1958,
Trung Quốc bắt đẩu chế tạo thử xe động cơ
đốt trong. Loạt xe động cơ đốt trong của
Trung Quốc có biển hiệu “Đông Phong”,
“Đông Phương Hổng”... mỗi toa xe có mã
lực 2.000-4.000. Hiện nay, đa số các tuyến
đường sắt của Trung Quốc đều dùng xe lửa
động cơ đốt trong thay thế động cơ chạy
bằng hơi.
Động cơ đốt trong
82
6B- nA n g Lư ợ n g kỳ diệu