Page 76 - Nằng Lượng Kì Diệu
P. 76

Động cơ khởi động của máy bay kiểu pittong cũng đốt xăng, nhưng do máy
       bay yêu cầu cao hơn xe hơi, vì thế dùng xăng số càng cao. Ví dụ máy bay tập lái có

       thể dùng “số 70”, những máy bay tốt hơn thì phải dùng “số 91” và “số 95”.

           Mọi người có lẽ đều biết, các trạm bơm xăng hiện nay đều sử dụng rộng rãi
       xăng không chì. Hoá ra, xăng thông thường dùng trong xe hơi đều có chứa chì. Vì
       sao trong xăng lại có chì? Đó là để tăng thêm tính kháng nổ của xăng. Các phương
       pháp nâng cao khả năng kháng nổ, ngoài tăng cao lượng ankan 8, còn có thể thêm
       vào một loại “nước chì”, tức là chì gốc 42. Chì gốc 42 là một loại thể lỏng chứa dầu
       không màu có chứa chì. Khi cho thêm vào xăng tuy nó có thể nâng cao tính kháng
       nổ của xăng nhưng lại mang đến những nguy hại khác. Trong mỗi lít xăng đang
       sử dụng hiện nay có chứa khoảng 0,5 gam chì, lượng chì ở đây tuy ít nhưng rất có
       hại. Nếu trực tiếp tiếp xúc với nó sẽ gây ra hiện tượng trúng độc rõ rệt. Nguy hiểm

       hơn là, sau khi đốt nó sẽ gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

           Cuối  tháng 8/2007, tại hội  thảo “Kiểm soát khí thải  mô tô, xe máy tham gia
       giao thông tại các thành phố lớn” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Chi cục  Bảo vệ
       Môi trường TP.  Hổ Chí Minh đã công bố một số liệu đáng ngại về tình hình ô
       nhiễm môi trường ở các thành phố. Đó là, lượng chì trong không khí đo được tại
       các trạm quan trắc ven đường giao thông của TP. Hổ Chí Minh từ đầu năm 2006
       đến nay đó tăng dột biến, lên mức trên  l)a,g/m\ vượt mức cho phép của Tổ chức Y
       tế thế giới WHO (Ipg/m^).

           Dựa  trên  những  kết  quả  quan  trắc,  các  chuyên  gia  cho  biết,  trước  đây,  khi
       nước ta vẫn sử dụng các loại xăng pha chì, hàm lượng chì trong không khí luôn ở
       mức rất cao, trung bình ở mức trên 2|.ig/m\ thậm chí có nơi còn cao hơn.

           Điều  đáng  mừng  là,  kể từ  khi  Nhà  nước  quyết  định  chỉ  cho  sử  dụng xăng
       không pha chì vào năm 2001, lượng chì trong không khí đã giảm đáng kể. Trong
       nhiều năm liền từ năm 2002 đến 2005, luôn ổn định ở mức 0,5 pg/m’ dưới chỉ tiêu

       của WHO đề ra (Tiêu chuẩn Việt Nam trung bình là: 1,5 pg/m^ trong 24 giờ).

           Thế nhưng, từ năm  2006 đến nay, hàm lượng chì trong không khí lại có xu
       hướng tăng lên. Do đâu mà lượng chì trong không khí lại tăng đột biến như vậy?
       Dù chưa vượt quá Tiêu chuẩn Việt Nam  (1,5  pg/m^)  nhưng việc hàm lượng chì
       trong không khí tăng đột biến là điều đáng báo động.



                                                                                    77
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81