Page 79 - Nằng Lượng Kì Diệu
P. 79
Năm 1872, công trình sư người Đức Xitu lần đầu tiên thiết kế ra máy tuabin
kiểu nhiệt không khí, và trở thành độc quyển. Năm 1906, công trình sư người
Pháp Manga và Limali chế thành một chiếc máy tua bin khí đốt mang tính thí
nghiệm. Đến thập niên 30 của thế kỉ này, máy tuabin khí đốt cuối cùng cũng
xuất hiện.
Năm 1928, nhà khoa học người Anh Huter chỉ rõ, dùng phản lực bằng máy
tuabin khí đốt để thúc đẩy máy bay đồng thời đưa ra ý tưởng động cơ phản lực
tuabin. Năm 1937, chiếc động cơ phản lực đầu tiên được chế tạo thử. Tuy nhiên
phải đến ngày 14 tháng 5 năm 1941, động cơ phản lực mới thí nghiệm thành công
ở Anh và lắp trên máy bay. Nhưng trước đó hai năm, tức là năm 1939, công trình
sư nổi tiếng người Đức Aohaimo lại dẫn đầu việc lắp động cơ phản lực lên máy
bay, được đặt tên là Hel 78. Vào ngày 27 tháng 8 năm này, nước Đức đến sau
nhưng vượt lên trước, đã đưa chiếc máy bay phản lực đẩu tiên trên thế giới lên
bầu trời.
Việc phát minh ra máy bay phản lực đã giúp ngành hàng không phát triển lên
một giai đoạn mới. Từ đó nó thay thế máy bay kiểu pittong và thống nhất thiên hạ
của các phương tiện hàng không. Có ý nghĩa hơn là, nhiên liệu đốt trong động cơ
máy bay kiểu pittong là xăng, còn nhiên liệu đốt trong máy bay phản lực lại là dầu
hoả. Vì sao vậy?
Nguyên nhân chính là kết cấu động cơ phản lực và động cơ pittong không
giống nhau. Trong động cơ phản lực không có pittong và xilanh, vì thế không tổn
tại vấn đế tổn hại đến xilanh, như vậy, không yêu cầu tính kháng nổ tốt của nhiên
liệu. Do đó, nó không yêu cẩu loại nhiên liệu có giá trị ankan 8 cao như xăng. Hơn
nữa, động cơ phản lực yêu cẩu nhiên liệu cháy mạnh trong phòng nhiên liệu, tạo
ra phản lực thúc đẩy máy bay bay lên. Như vậy, nó chủ yếu cần nhiên liệu có giá
trị phát nhiệt tốt. Muốn giá trị phát nhiệt cao, thì yêu cầu mật độ nhiên liệu cao.
Hơn nữa, mật độ nhiên liệu cao, thì dù khoang chứa nhiên liệu trên máy bay sức
chứa có hạn cũng vẫn có thể dự trữ được nhiều nhiên liệu. Mà dầu hoả cất phân
đoạn từ 150°c đến 250°c có giá trị phát nhiệt cao, mật độ cũng lớn. Vậy là, dùng
nó để làm nhiên liệu cho động cơ phản lực là thích hợp nhất. Cũng chính vì
nguyên nhân này, loại dầu thô này được gọi là “dầu hàng không” hoặc “dầu
máy bay”.
80