Page 80 - Nằng Lượng Kì Diệu
P. 80

Trong thời đại phản lực, dầu hoả lại phơi phới thanh xuân! Nó không chỉ trở
      thành nhiên liệu lý tưởng cho máy bay phản lực mà còn trở thành nhiên liệu cho
      xe hơi kiểu mới, loại xe hơi này là xe hơi phản lực. Chuyên gia của nhà máy ô tô
      Molutofu của Liên xô cũ đã nghiên cứu ra một loại ô tô chạy bằng phản lực. Động

      lực của nó chính là động cơ khí đốt tuabin của loại máy bay phản lực. Nó có thể
      dùng dấu hoả phổ thông làm nhiên liệu, mà tốc độ đạt 300 km/h.



                           Tàu hoả không cần “uống” nước

          Đối với một số người, đi xe lửa là chuyện bình thường như cơm bữa. Xe lửa
      thời cổ dùng động cơ chạy bằng hơi. Mỗi giờ nó phải đốt cháy 2-3 tấn than, tạo
      10 - 20 tấn nước. Than và nước này lấy từ đâu ra? Được bổ sung từ ga xuất phát.
      Tuy nhiên, than và nước này không đủ cho nó đi quãng đường dài.

          Vậy làm thế nào? Biện pháp trước đây là sau các toa xe thì phải kéo thêm một
      toa xe chứa than và nước, về sau chuyển thành bổ sung than và nước ở ga trung
      gian, như vậy thời gian dừng phải rất dài, làm lỡ mất lộ trình.

          Xe  lửa  không  “ăn  nước”  có  được  không?  Từ  sau khi xuất  hiện  động  cơ đốt
      trong, có người nghĩ ra cách dùng động cơ đốt trong thay thế động cơ chạy bằng
      hơi để dùng cho xe lửa. Động cơ đốt trong không cần “ăn” nước, mà phải “ăn” dầu.

          Động cơ đốt trong dùng trong xe hơi dùng xăng, nếu dùng loại động cơ đốt
      trong này cho xe lửa thì lượng xăng tiêu hao quá nhiều. Chúng ta phải biết rằng,

      xe lửa không thể khéo léo tinh xảo như xe hơi, do vậy nếu để các “anh em” nhà xe
      lửa “ăn” xăng thì không thể cung cấp xuể.
          Vậy phải  làm  thế nào?  Mọi  người  nghĩ  đến  dầu  madút,  dầu  madút  rẻ  hơn

      xăng rất nhiều! Có điểu dầu madút khó đốt cháy hơn dầu hoả, làm thế nào để đốt
      cháy nó trong động cơ đốt trong?

          Các nhà khoa học phân tích, dầu madút dễ cháy trong không khí có nhiệt độ
      cao, và khi đã đốt cháy, thì hiệu quả không kém gì so với xăng. Điều mấu chốt là
      phải có không khí nhiệt độ cao.

          Thế là,  các  nhà  khoa  học  đã  cải  tạo  loại  động  cơ  đốt  trong  dùng  xăng,  để
      xilanh hút không khí vào trước, rồi tăng thêm sức nén, cứ như vậy, nhiệt độ của



                                                                                    81
       6A- nA n g  Lư ợ n g kỳ  diệu
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85