Page 74 - Nằng Lượng Kì Diệu
P. 74
vào dấu đốt bên trong xilanh. Sau này, mọi người gọi loại động cơ kiểu mới này là
động cơ đốt trong.
Động cơ đốt trong không đốt than mà đốt dầu. Năm 1876, một kỹ sư người
Đức chế ra động cơ đốt trong quay theo đà đầu tiên. Năm 1885, hai kĩ sư người
Đức là Damula và Benz dùng động cơ đốt trong trên xe, đó chế tạo ra công cụ
giao thông kiểu mới - xe hơi. Loại xe hơi này ra đời đã đánh bại loại xe hơi hoạt
động bằng động cơ chạy bằng hơi. Từ đó, xe hơi chạy bằng dầu trở thành bá
vương trên đường phố.
Xe hơi Benz
Động cơ đốt trong tạo ra một thế hệ “thiên sứ trên đường quốc lộ” - sự xuất
hiện của xe hơi, tiếp theo đó nó lại được các nhà khoa học sử dụng trên máy bay.
Máy bay sử dụng động cơ đốt trong gọi là máy bay kiểu pittong. Động cơ khởi
động của loại máy bay này có xilanh và pitttong đi kèm, do sự chuyển động của
pittong kéo theo cánh quạt quay chuyển.
Phân tích một cách chi tiết, dầu mà loại động cơ đốt trong này đốt cháy chính
là anh cả trong gia đình dầu lửa - xăng. Chúng là nhà giàu “uống” xăng. Ví dụ,
một chiếc xe hiệu Giải Phóng, mỗi năm dùng khoảng 40 tấn xăng. Tính toán ra,
toàn thế giới có bao nhiêu xe hơi, một năm phải tiêu hao bao nhiêu xăng. Bắt đầu
từ khoảng thập niên 50 của thế kỉ này dầu thô thay thế than, làm thành nguồn
năng lượng chủ yếu cho động cơ. Đến thập kỉ 70, lượng dầu thô sử dụng đã tăng
75