Page 74 - Nằng Lượng Kì Diệu
P. 74

vào dấu đốt bên trong xilanh. Sau này, mọi người gọi loại động cơ kiểu mới này là
       động cơ đốt trong.

           Động cơ đốt trong không đốt than mà đốt dầu. Năm  1876, một kỹ sư người
       Đức chế ra động cơ đốt trong quay theo đà đầu tiên. Năm  1885, hai kĩ sư người
       Đức là  Damula và  Benz dùng động cơ đốt trong trên xe,  đó  chế tạo  ra  công cụ
       giao thông kiểu mới - xe hơi. Loại xe hơi này ra đời đã đánh bại loại xe hơi hoạt

       động  bằng  động  cơ  chạy bằng  hơi.  Từ  đó,  xe  hơi  chạy bằng  dầu  trở  thành  bá
       vương trên đường phố.


























                                           Xe hơi Benz

           Động cơ đốt trong tạo ra một thế hệ “thiên sứ trên đường quốc lộ” - sự xuất
       hiện của xe hơi, tiếp theo đó nó lại được các nhà khoa học sử dụng trên máy bay.
       Máy bay sử dụng động cơ đốt trong gọi là máy bay kiểu pittong.  Động cơ khởi
       động của loại máy bay này có xilanh và pitttong đi kèm, do sự chuyển động của
       pittong kéo theo cánh quạt quay chuyển.

           Phân tích một cách chi tiết, dầu mà loại động cơ đốt trong này đốt cháy chính
       là anh cả trong gia đình dầu lửa - xăng. Chúng là nhà giàu “uống” xăng. Ví dụ,
       một chiếc xe hiệu Giải Phóng, mỗi năm dùng khoảng 40 tấn xăng. Tính toán ra,
       toàn thế giới có bao nhiêu xe hơi, một năm phải tiêu hao bao nhiêu xăng. Bắt đầu

       từ khoảng thập niên  50 của thế kỉ này dầu thô thay thế than,  làm thành nguồn
       năng lượng chủ yếu cho động cơ. Đến thập kỉ 70, lượng dầu thô sử dụng đã tăng


                                                                                     75
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79