Page 312 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 312
rằng tầng lớp giáo sĩ là những kẻ được ban phúc lành vì khi
họ được phong những chức vụ thiêng liêng thì đồng thời họ
cũng được ban những quyền lực thiêng liêng. Do vậy, bằng
các nghi lễ như rửa tội, cho ăn bánh thánh v.v... các giáo sĩ
được nhân danh Chúa để ban phước lành cho tín đồ. Như
vậy, giáo hội không những đã làm cho các tín đồ tin tưởng
mù quáng vào sự cứu vớt do giáo hội đem lại cho họ mà còn
thần thánh hóa và tạo uy quyền rất lớn cho tầng lớp giáo sĩ.
Ngoài ra, để được ban phước lành và để được cứu vớt,
giáo hội còn đề xướng chủ nghĩa cấm dục, thành lập các
nhà tu kín, khuyên mọi người phải nhẫn nhục chịu đựng mọi
khổ hạnh ở đời để sau khi chết được hưởng hạnh phúc vĩnh
viễn ở Thiên đường. Đồng thời giáo hội còn chủ trương thờ
các di vật của các thánh và khuyến khích tín đồ hành hương
đến các đất thánh để không những làm tăng thêm sự cuồng
tín của giáo dân mà còn để quyên tiền cho giáo hội.
Nhƣ vậy, đến thời Trung đại, giáo hội La Mã là trung tâm
của đạo Kitô ở phƣơng Tây. Dựa vào uy quyền tôn giáo, giáo
hội La Mã cũng có thế lực rất lớn về kinh tế, chính trị và văn hóa
tƣ tƣởng.
-----------------------------
* Giáo hội phương Đông cho rằng Thánh thần là do chúa cha sinh ra,
còn Giáo hội phương Tây thì do cả chúa cha và chúa con sinh ra.
II - VĂN HÓA TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN THẾ KỈ X
1. Tình hình chung về văn hóa, giáo dục và tƣ tƣởng
Vào thời kì cuối của đế quốc La Mã, cùng với sự khủng
hoảng trầm trọng của chế độ chiếm hữu nô lệ và sự suy sụp toàn
diện về kinh tế, nền văn hóa huy hoàng một thời cũng bị lụi tàn.