Page 317 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 317

v.v... và để có nhiều giáo sĩ cảm hóa nhân dân, nhất là đối với

        những  vùng  mới  chinh  phục,  Sáclơmanhơ  rất  chú  ý  đến  việc

        phát  triển  văn  hóa  giáo  dục.  Ông  mở  trƣờng  học  cung  đình,

        khuyến khích con em quý tộc theo học và mời các học giả nổi


        tiếng ở Tây Âu đến giảng dạy.

                       Người đóng vai trò quan trọng nhất trong trường học

               cung đình và cũng là người được Sáclơmanhơ đặc biệt ưu ái


               là Anquyn (Alcuin, 735 - 804), một giáo sĩ người Anh. Chính

               Anquyn đã nói về nhiệm vụ và mục đích của mình trong thư

               gửi cho Sáclơmanhơ như sau:


                       "Thần  xin  cố  gắng  hết  sức  vào  việc  bồi  dưỡng  thật

               nhiều người có khả năng phục vụ giáo hội thần thánh của

               đức Chúa trời và để trang sức cho chính quyền của hoàng


               đế.

                       Ngoài Anquyn còn có nhiều học giả các nước khác như

               Pie, Paolô người Ý, nhà thơ Têôđunphơ (Theodulf), Êginha


               (Eginhard)  người  Tây  Ban  Nha...  Do  vậy  cung  đình  của

               Sáclơmanhơ trở thành trung tâm học thuật của Tây Âu lúc

               bấy giờ, thêm nữa trường học cung đình của Sáclơmanhơ

               đã có ảnh hưởng rất lớn đối với việc nâng cao chất lượng


               các trường học của giáo hội trong cả nước. Chính vì thế,

               các nhà sử học phương Tây đã gọi phong trào học thuật này

               là "Phong trào văn hóa phục hưng thời Carôlanhgiêng."


               Tuy nhiên, về thực chất thì phong trào học thuật này vẫn lấy

        thần học làm nội dung học tập chủ yếu, lấy cung đình và nhà thờ

        làm trung tâm, khác hẳn với phong trào văn hóa phục hƣng lấy

        thành thị làm trung tâm ở Ý sau này. Chính Anquyn đã nói rõ


        vấn đề đó trong lời tựa của quyển sách ngữ pháp do ông biên

        soạn nhƣ sau:
   312   313   314   315   316   317   318   319   320   321   322