Page 313 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 313

Những cuộc chinh phục liên tiếp của các tộc Giécmanh trên

        lãnh thổ của đế quốc đã tàn phá nặng nề những di sản của nền

        văn minh cổ đại. Chỉ có một thứ hầu nhƣ không bị ngƣời man

        tộc xâm phạm, đó là các nhà thờ và tu viện của đạo Kitô. Chính


        vì thế, chỉ có ở những cơ sở tôn giáo này mới giữ lại đƣợc một

        số thành tựu của nền văn hóa cổ đại.

               Trong  khi  đó  các  vƣơng  quốc  của  ngƣời  Giécmanh  mới


        thành lập không hề chú ý tới sự nghiệp văn hóa giáo dục, cho

        nên hầu hết giai cấp quý tộc, kể cả nhà vua, đều mù chữ. Toàn

        xã hội không có trƣờng học nào khác ngoài những trƣờng lớp do


        giáo hội mở để đào tạo giáo sĩ.

               Tuy giáo sĩ là tầng lớp có văn hóa duy nhất trong xã hội

        nhƣng nói chung trình độ học thức của họ rất có hạn, số ngƣời


        có trình độ học vấn tƣơng đối cao rất ít.

               Do nhiệm vụ của việc giáo dục lúc bấy giờ chỉ là đào tạo

        giáo sĩ, nên nội dung học tập chủ yếu là thần học, môn học đƣợc


        suy tôn là "Bà chúa của khoa học". Ngoài thần học, còn có các

        môn Ngữ pháp, Tu từ học, Lôgic học, Số học, Hình học, Thiên

        văn học và Âm nhạc, đƣợc gọi là "Bảy môn nghệ thuật tự do".

        Các môn học này đều là những môn phù trợ và phải phục vụ cho


        Thần học.

                       Trong số bảy môn học này, môn Ngữ pháp được đặc

               biệt chú  trọng,  do đó thường được vẽ  hình một bà hoàng


               đầu đội mũ miện làm biểu tượng. Nhiệm vụ của môn Ngữ

               pháp là dạy tiếng La tinh, thứ ngôn ngữ chính dùng trong

               các nghi thức ở nhà thờ và để đọc kinh thánh.

                       Lôgich học được gọi là "đầy tớ của thần học" cùng với


               môn Tu từ học chủ yếu dạy thuật hùng biện để biện hộ cho

               Kitô giáo chiến thắng các tà giáo.
   308   309   310   311   312   313   314   315   316   317   318