Page 315 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 315

(1)
        xén một cách không thƣơng tiếc . Việc đó càng làm cho nền

        văn hóa Tây Âu bị suy sụp nghiêm trọng. Do vậy, Ăngghen đã

        nhận định rằng:

                       "Thời Trung cổ đã phát triển trên một cơ sở hoàn toàn


               thô sơ. Nó đã xóa sạch nền văn minh cổ đại, nền triết học,

               chính trị, luật học cổ đại để lại bắt đầu tất cả ngay từ đầu.

               Điều duy nhất mà nó mượn được của thế giới cổ đại đã diệt


               vong là đạo Kitô và một số thành thị nửa tàn phá đã mất hết

               nền văn minh cũ của chúng. Kết quả là, cũng giống như ở

               tất cả những giai đoạn phát triển lúc ban đầu, bọn giáo sĩ


               chiếm  độc  quyền  trí  dục  và  bản  thân  nền  giáo  dục  cũng

               mang một tính chất chủ yếu là thần học.

                       Trong tay giáo sĩ, chính trị và luật học cũng như tất cả


               những khoa học khác vẫn chỉ là những ngành của khoa thần

               học, và chính những nguyên lí thống trị trong thần học cũng

               được áp dụng cho chính trị và luật học. Những giáo lí của


               giáo hội đồng thời cũng là những định lí chính trị và những

               đoạn kinh thánh cũng có hiệu lực trước mọi tòa án như là

                                (2)
               luật pháp"
               Song song với việc lũng đoạn về văn hóa giáo dục, giáo hội


        còn tích cực truyền bá hệ tƣ tƣởng của đạo Kitô thời Trung đại

        mà trong đó chủ yếu là chủ nghĩa cấm dục.

                       Người  đặt  cơ  sở  cho  hệ  tư  tưởng  này  là  Ôguxtin


               (Augustin 354 - 430), giám mục xứ Híppôn (Ở nước Angiêri

               ngày nay). Lúc bấy giờ đế quốc Rôma đang lâm vào tình

               trạng khủng hoảng trầm trọng, có nhiều người cho rằng sở

               dĩ  như  vậy  là  vì  người  Rôma  theo  đạo  Kitô  nên  bị  thần


               trừng phạt. Ôguxtin bèn viết quyển "Thành phố của Chúa

               trời" (La Cité de Dieu) để biện hộ cho đạo Kitô. Trong tác
   310   311   312   313   314   315   316   317   318   319   320