Page 311 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 311
Mã càng thêm mạnh. Trong khi đó, Tổng giám mục La Mã tự
xƣng là Giáo hoàng và có mƣu đồ muốn chiếm quyền lãnh đạo
toàn bộ giáo hội Kitô.
Để thần thánh hóa địa vị của mình, Giáo hoàng loan
truyền rằng ngôi Tổng giảm mục La Mã vốn do Thánh Pie,
người cầm đầu các môn đồ của chúa Giêxu sáng lập. Do
vậy, Giáo hoàng gọi lãnh địa của mình là "Lãnh địa kế thừa
của thánh tông đồ Pie".
Do mƣu đồ của Giáo hoàng muốn ngự trị trên toàn bộ giáo
hội, đồng thời do sự bất đồng về cách giải thích thuyết "Tam vị
(*)
nhất thể" và việc tranh giành khu vực truyền giáo nên mâu
thuẫn giữa Giáo hoàng La Mã và Tổng giám mục
Côngxtăngtinôplơ ngày càng sâu sắc. Sau vài lần tuyên bố khai
trừ giáo tịch của nhau, năm 1054 giáo hội Kitô chính thức phân
biệt thành hai giáo hội: Giáo hội phƣơng Tây, gọi là Giáo hội La
Mã hoặc Giáo hội Thiên chúa; Giáo hội phƣơng Đông gọi là
Giáo hội Hy Lạp hoặc Giáo hội chính thống. Từ đó, hai giáo hội
hoàn toàn độc lập với nhau, thậm chí coi nhau nhƣ thù địch.
Trong quá trình ấy, giáo lí đạo Kitô hết sức nhấn mạnh
thuyết con người sinh ra ai cũng có tội. Sở dĩ như vậy là vì
thủy tổ của loài người là Adam và Evơ đã làm trái với mệnh
lệnh của Chúa trời nên đã phạm tội. Vì vậy, tất cả dòng
giống của họ tức là toàn thể loài người phải mang cái tội
truyền kiếp. Ngoài ra, mỗi người trong cuộc đời của mình
còn phạm những tội lỗi riêng.
Do con người đầy tội lỗi như vậy nên sau khi chết sẽ bị
đày đọa ở địa ngục. Tuy nhiên giáo hội Kitô có thể làm cho
mọi người thoát khỏi sự trừng phạt sau khi chết và được
hưởng hạnh phúc ở Thiên đường. Giáo hội tuyên truyền