Page 322 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 322
không phải chỉ là thần học và các thầy giáo không phải là các
giáo sĩ mà là những ngƣời thƣờng. Thế là trƣờng đại học đã
thoát li khỏi Giáo hội và phát triển một cách tự do, đó là điều
giáo hội không thể chấp nhận đƣợc, nên giáo hội phải tìm cách
nắm lấy trƣờng đại học, loại trừ các giáo sƣ có tƣ tƣởng chống
lại giáo hội và ca ngợi lí trí con ngƣời. Đến giữa thế kỉ XIII,
Trƣờng đại học Pari bị giáo hội khống chế hoàn toàn. Nhiều giáo
sƣ tiến bộ bị đuổi và thay thế bằng các giáo sĩ. Từ đó môn học
chiếm vị trí quan trọng nhất trong trƣờng đại học là môn triết
học kinh viện. Tuy nhiên Y học và Luật học là những môn học
thực dụng nên vẫn đƣợc duy trì.
2. Triết học kinh viện
Triết học kinh viện là một thuật ngữ dịch từ chữ scolasticus
trong tiếng Latinh, nghĩa là triết học nhà trƣờng, vì đó là một
môn học rất đƣợc chú trọng trong các trƣờng đại học lúc bấy
giờ.
Đƣợc hình thành vào khoảng thế kỉ XI, XII, môn học này
gắn liền với tên tuổi của các học giả nhƣ Anxenmơ (1033-1109),
Rốtxơlanh, Guyôm đơ Sămpô (1068-1122), Abêla (1079-
1142)... Sang thế kỉ XIII, XIV, thuộc về đội ngũ các nhà triết
học kinh viện còn có Anbe vĩ đại (1193-1280), Râugiơ Bâycơn
(khoảng 1214-1292), Tômát Đacanh (1225-1274), Đoong Xcốt
(1270-1308), Uyliêm Ôccam (1270-1347) v.v...
Cũng trong quá trình ấy, vào thế kỉ XII, tại cung đình vƣơng
quốc Noócmăng ở đảo Xixin và ở trƣờng đại học Tôlêđô ở Tây
Ban Nha, các học giả đã tiến hành phiên dịch những tác phẩm
của Hy Lạp cổ đại đã đƣợc dịch ra tiếng Arập và các tác phẩm
của các nhà khoa học Arập, đồng thời còn dịch các tác phẩm