Page 322 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 322

không phải chỉ là thần học và các thầy giáo không phải là các

        giáo  sĩ  mà  là  những  ngƣời  thƣờng.  Thế  là  trƣờng  đại  học  đã

        thoát li khỏi Giáo hội và phát triển một cách tự do, đó là điều

        giáo hội không thể chấp nhận đƣợc, nên giáo hội phải tìm cách


        nắm lấy trƣờng đại học, loại trừ các giáo sƣ có tƣ tƣởng chống

        lại giáo hội và ca ngợi lí  trí con ngƣời. Đến giữa thế kỉ XIII,

        Trƣờng đại học Pari bị giáo hội khống chế hoàn toàn. Nhiều giáo


        sƣ tiến bộ bị đuổi và thay thế bằng các giáo sĩ. Từ đó môn học

        chiếm vị trí quan trọng nhất trong trƣờng đại học là môn triết

        học kinh viện. Tuy nhiên Y học và Luật học là những môn học


        thực dụng nên vẫn đƣợc duy trì.



            2. Triết học kinh viện


               Triết học kinh viện là một thuật ngữ dịch từ chữ scolasticus

        trong tiếng Latinh, nghĩa là triết học nhà trƣờng, vì đó là một

        môn học rất đƣợc chú trọng  trong các trƣờng đại học lúc bấy


        giờ.

               Đƣợc hình thành vào khoảng thế kỉ XI, XII, môn học này

        gắn liền với tên tuổi của các học giả nhƣ Anxenmơ (1033-1109),

        Rốtxơlanh,  Guyôm  đơ  Sămpô  (1068-1122),  Abêla  (1079-


        1142)... Sang thế kỉ XIII, XIV, thuộc về đội ngũ các nhà triết

        học kinh viện còn có Anbe vĩ đại (1193-1280), Râugiơ Bâycơn

        (khoảng 1214-1292), Tômát Đacanh (1225-1274), Đoong Xcốt


        (1270-1308), Uyliêm Ôccam (1270-1347) v.v...

               Cũng trong quá trình ấy, vào thế kỉ XII, tại cung đình vƣơng

        quốc Noócmăng ở đảo Xixin và ở trƣờng đại học Tôlêđô ở Tây

        Ban Nha, các học giả đã tiến hành phiên dịch những tác phẩm


        của Hy Lạp cổ đại đã đƣợc dịch ra tiếng Arập và các tác phẩm

        của các nhà khoa học Arập, đồng thời còn  dịch  các tác phẩm
   317   318   319   320   321   322   323   324   325   326   327