Page 326 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 326

kiến Tây Âu đòi hỏi phải có một dòng văn học phục vụ cho đời

        sống tinh thần của mình. Trong hoàn cảnh ấy, có nhiều văn nhân

        du khách vào tận các lâu đài của các lãnh chúa, kể cho họ nghe

        những câu chuyện li kì của các hiệp sĩ, cũng có khi họ hát những


        bài hát ca ngợi ông chủ anh hùng khẳng khái, bà chủ diễm lệ yêu

        kiều. Hình thức sinh hoạt văn nghệ ấy làm cho cuộc sống tẻ nhạt

        của các lãnh chúa trong những lâu đài kín cổng cao tƣờng trở


        nên vui vẻ, do đó các văn nhân ấy đã đƣợc các gia đình quý tộc

        nuôi làm thực khách để chuyên môn mua vui cho họ. Văn học kị

        sĩ vì vậy càng có điều kiện phát triển.


               Văn học kị sĩ thƣờng đƣợc bắt nguồn từ những câu chuyện

        đƣợc lƣu truyền trong nhân dân, nhƣng nhân vật chính trong đó

        đƣợc xây dựng thành một con ngƣời mang đầy đủ các tính cách


        của giới kị sĩ, đó là trung thành với lãnh chúa, ngoan đạo, tôn

        thờ ngƣời đẹp và dũng cảm trong chiến đấu, nhất là đối với dị

        giáo.


               Văn học kị sĩ có thể chia làm hai loại chính là anh hùng ca

        và thơ trữ tình. Bài ca Rôlăng, Bài ca Xít, Bài ca Nibêlunghen là

        những bản anh hùng ca tƣơng đối nổi tiếng lúc bấy giờ.

                       - Bài ca Rôlăng được sáng tác vào khoảng năm 1100 ở


               Pháp, dựa vào câu chuyện dân gian kể về cuộc chiến tranh

               giữa Sáclơmanhơ và người Arập ở Tây Ban Nha năm 778.

                       Sau khi vây đánh thành Xaragôxơ ở Tây Ban Nha do


               người Arập thống trị không thành công, người Phrăng phải

               kí hòa ước với người Arập để rút quân về nước. Nhưng do

               sự phản trắc của người Arập, hậu quân của Sáclơmanhơ do

               Bá tước Rôlăng chỉ huy đã bị quân Arập phục kích và tiêu


               diệt ở đèo Rôngxơvô thuộc vùng núi Pirênê. Trong giờ phút
   321   322   323   324   325   326   327   328   329   330   331