Page 326 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 326
kiến Tây Âu đòi hỏi phải có một dòng văn học phục vụ cho đời
sống tinh thần của mình. Trong hoàn cảnh ấy, có nhiều văn nhân
du khách vào tận các lâu đài của các lãnh chúa, kể cho họ nghe
những câu chuyện li kì của các hiệp sĩ, cũng có khi họ hát những
bài hát ca ngợi ông chủ anh hùng khẳng khái, bà chủ diễm lệ yêu
kiều. Hình thức sinh hoạt văn nghệ ấy làm cho cuộc sống tẻ nhạt
của các lãnh chúa trong những lâu đài kín cổng cao tƣờng trở
nên vui vẻ, do đó các văn nhân ấy đã đƣợc các gia đình quý tộc
nuôi làm thực khách để chuyên môn mua vui cho họ. Văn học kị
sĩ vì vậy càng có điều kiện phát triển.
Văn học kị sĩ thƣờng đƣợc bắt nguồn từ những câu chuyện
đƣợc lƣu truyền trong nhân dân, nhƣng nhân vật chính trong đó
đƣợc xây dựng thành một con ngƣời mang đầy đủ các tính cách
của giới kị sĩ, đó là trung thành với lãnh chúa, ngoan đạo, tôn
thờ ngƣời đẹp và dũng cảm trong chiến đấu, nhất là đối với dị
giáo.
Văn học kị sĩ có thể chia làm hai loại chính là anh hùng ca
và thơ trữ tình. Bài ca Rôlăng, Bài ca Xít, Bài ca Nibêlunghen là
những bản anh hùng ca tƣơng đối nổi tiếng lúc bấy giờ.
- Bài ca Rôlăng được sáng tác vào khoảng năm 1100 ở
Pháp, dựa vào câu chuyện dân gian kể về cuộc chiến tranh
giữa Sáclơmanhơ và người Arập ở Tây Ban Nha năm 778.
Sau khi vây đánh thành Xaragôxơ ở Tây Ban Nha do
người Arập thống trị không thành công, người Phrăng phải
kí hòa ước với người Arập để rút quân về nước. Nhưng do
sự phản trắc của người Arập, hậu quân của Sáclơmanhơ do
Bá tước Rôlăng chỉ huy đã bị quân Arập phục kích và tiêu
diệt ở đèo Rôngxơvô thuộc vùng núi Pirênê. Trong giờ phút