Page 15 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 15
KỶ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 13
- Căn cứ theo phương thức truyền động thì phân thành truyển
động bằng xích, truyền động bằng đai chữV (đai hình thang) có răng,
truyền động trục quay và truyền động bánh ma sát. Hiện nay ở nước
ta chủ yếu sử dụng loại truyền động bằng đai chữV có răng và truyền
động bằng xích.
- Càn cứ theo phạm vi sử dụng sẽ phân thành xe gán máy nam, xe
gán máy nữ, xe bưu chính và xe việt dã (xe đường trường). Hiện nay hầu
hết xe gắn máy ở nước ta đều là xe gắn máy nam.
7.2 Phương pháp phân loại dòng xe Motorcycle
Xe mô tô có rất nhiều loài, thông thường có thể phân loại theo các
tiêu chí sau:
- Theo số bánh có thể phân thành mô tô 2 bánh, mô tô 3 bánh
chính hoặc 3 bánh bên.
-Theo phạm vi sử dụng có thể phân thành xe thường, xe ruổi, xe
đường trường, xe đua, xe đua nhỏ, xe đua đường trường, xe đặc chủng
và xe chở hàng.
-Theo phương thức truyển động có thể phân thành truyền động
bằng xích, truyền động bằng trục quay, truyển động bằng cu roa, truyền
động bằng bánh răng.
- Theo trọng lượng và công suất của xe có thể phân thành xe loại
nhẹ, xe loại vừa và xe loại nặng (loại nhỏ, loại trung và loại lớn).
-Theo chu kỳ hoạt động của động cơ có thể phân thành xe động
cơ 2 kỳ, xe động cơ 4 kỳ.
-Theo dung tích xi lanh của động cơ có thể phân thành 12 loại:
50cm^ 55.70cm^ 75cm^ 80cm^ 90cm^ 95cm^ 100cm^ 125cm^ 220cm^
250cm^ 750cm^
Theo dung tích xi lanh lại có thể phân thành xe loại phân khối nhỏ
(<100cm^), loại nhẹ (lOOcm^ - 250cm^), loại vừa (250cm^ - 500cm^), loại
phân khối lớn (>500cm^).