Page 14 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 14
12 HỪNG LÊ
CHƯƠNG 1:
KIẾN THỨC Cơ BẢN VỀ SỬA CHỮA XE MÁY
BÀU: KHÁI QUÁT
I. Cách phân loại xe máy và các loại hình xe máy
1. Phương pháp phán loại xe máy
Xe máy ở nước ta có rất nhiều loại, xuất phát từ các góc độ khác
nhau có thể phân chia thành một số loại có những đặc điểm khác
nhau. Phương pháp phân loại tiêu chuẩn là chia thành hai loại: dòng xe
Motorcycle (xe có máy đặt phía trước, ngay chỗ để chân của người lái,
truyền động ra sau bằng xích hoặc trục các đăng, vành bánh xe dùng
nan hoa thay cho vành bánh xe đúc, đường kính bánh xe thường lớn
hơn 1 Oinch) và dòng xe Mopeds (xe gắn máy, tức xe có bàn đạp hoặc có
gắn máy với bánh xe, phân khối nhỏ, có thể chạy chậm). Nhìn chung có
thể hiểu như sau, tất cả xe mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh từ 50cm^
trở xuống, tốc độ thiết kế tối đa không vượt quá 50km/h, dùng cho một
người thì được gọi là xe gán máy, như dòng xe Mobylette, Velosolex,
Sachs, hay Goebel. Còn tất cả xe có động cơ 2 bánh (hoặc 3 bánh) có
dung tích xi lanh trên 50cm^ tốc độ thiết kế tối đa trên 50km/h, hoặc
trọng lượng xe không không vượt quá 400kg được gọi là xe máy (tức
dòng Motorcycle), như hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki.
1.1 Phương pháp phân loại với dòng xe Mopeds
Hiện nay phương pháp phân loại xe gắn máy không có tiêu chuẩn
chung, thông thường phân loại theo các trường hợp sau;
- Căn cứ theo hình thức của động cơ sẽ được phân làm 3 loại: động
cơ xăng, động cơ điện và thiết bị chuyển đổi năng lượng. Hiện nay hầu
hết xe máy ở nước ta đểu dùng động cơ xăng.
- Căn cứ theo phương thức biến tốc sẽ được phân thành 3 loại: điều
khiển bằng bánh răng (truyền chọn lọc), truyền biến đổi liên tục (hộp số
vô cấp) và hộp số tự động.