Page 170 - Huế Trong Tôi
P. 170
nước ta phong tặng học hàm giáo sư tại Trường Đại học
Sư phạm Thành phố Hổ Chí Minh năm 1984. Vói sự
uyên bác và tính cương trực, giáo sư đã đóng góp nhiều
ý kiến cho diễn đàn cải tổ giáo dục, đồng thời là thành
viên tích cực của Hội đổng khoa học xã hội Thành phố
Hồ Chí Minh.
Các tác phẩm của Dương Thiệu Tống có thể chia làm
hai bộ phận. Bộ phận thứ nhâ't về văn hóa - giáo dục có
Tâm trạng Dương Khuê và Dương Lâm và Khảo luận về nền
văn hóa - giáo đục Lạc Việt-, bộ phận thứ hai về khoa học
giáo dục như: Thực nghiệm và đo lường thành quả học tập;
Trải nghiệm tiêu chí; Thông kê ứng dụng trong nghiên cứu
giáo dục và tâm lý. Ngoài ra còn có một sô' bài viết về giáo
dục trên các nhật báo và tạp chí: Tuôì trẻ, Thanh niên, Kiến
thức ngày nay, Giáo dục và Sáng tạo, Thông tin khoa học...
Anh Dương Thiệu Tống còn có tài làm thơ nhanh và
hay, cả thơ chữ Hán, thơ Nôm và thơ pha trộn chữ ta với
chữ Tây. Nhưng với bài viết này, chỉ xin giới thiệu một
bài mang tứứi triết học, nhưng là triêt học sư phạm:
Điểm zéro
Điểm "không" không phải nghĩa là không,
Sắc sắc, không không, nối kết vòng.
Nếu nghĩ rằng không thì mới có,
Mà nhằm đến có ắt là khồngĩ
Ân tình, nhân đức, trăm lần có,
Phụ nghĩa, gian tham vạn kiếp không!
Chớ tưởng rằng không thì chẳng có,
Ngẫm mình xem thử có nhiều không?
168