Page 170 - Huế Trong Tôi
P. 170

nước ta phong tặng học hàm giáo sư tại Trường Đại học
          Sư  phạm  Thành  phố  Hổ  Chí  Minh  năm  1984.  Vói  sự
          uyên bác và tính cương trực,  giáo sư đã đóng góp nhiều
          ý  kiến  cho  diễn  đàn  cải  tổ giáo  dục,  đồng  thời  là  thành
          viên  tích  cực  của  Hội  đổng  khoa  học  xã  hội  Thành  phố
          Hồ Chí Minh.

              Các tác phẩm của Dương Thiệu Tống có thể chia làm
          hai bộ  phận.  Bộ phận thứ nhâ't về văn hóa -  giáo  dục  có
          Tâm  trạng Dương Khuê và  Dương Lâm và Khảo luận về nền
          văn  hóa  - giáo  đục  Lạc  Việt-,  bộ  phận  thứ  hai  về khoa  học
          giáo  dục như:  Thực  nghiệm  và  đo  lường  thành  quả  học  tập;
          Trải  nghiệm  tiêu  chí;  Thông  kê  ứng  dụng  trong  nghiên  cứu
          giáo dục và tâm lý.  Ngoài ra còn có một sô' bài viết về giáo
          dục trên các nhật báo và tạp chí:  Tuôì trẻ,  Thanh niên,  Kiến
          thức ngày nay, Giáo dục và Sáng tạo, Thông tin khoa học...
              Anh  Dương Thiệu Tống còn  có tài làm thơ nhanh và
          hay, cả thơ chữ Hán,  thơ Nôm và thơ pha trộn chữ ta với
          chữ Tây.  Nhưng  với  bài  viết này,  chỉ  xin  giới  thiệu  một
          bài mang tứứi triết học, nhưng là triêt học sư phạm:

                                 Điểm zéro
                   Điểm "không" không phải nghĩa là không,
                   Sắc sắc, không không, nối kết vòng.
                   Nếu nghĩ rằng không thì mới có,
                   Mà nhằm đến có ắt là khồngĩ
                   Ân tình, nhân đức, trăm lần có,
                   Phụ nghĩa, gian tham vạn kiếp không!
                   Chớ tưởng rằng không thì chẳng có,
                   Ngẫm mình xem thử có nhiều không?



          168
   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175