Page 151 - Hỏi Đáp Về Quyền Con Người
P. 151

thực hiện,  hoặc đê đe dọa hay ép buộc người đó hay người
        thứ ba, hoặc vì bất kỳ một lý do nào khác dựa trên sự phân
        biệt đối xử dưới mọi hình thức, khi nỗi đau đớn và đau khổ
        đó do một công chức hay người nào khác hành động với tư

        cách chính  thức gây ra, hay với sự xúi giục,  đồng tình hay
        ưng thuận  của  một công chức.  Tuy  nhiên,  Điều này cũng
        nêu rõ,  khái  niệm tra tấn không bao gồm những đau  đớn
        hoặc đau khô xuất phát từ, gắn liền  với hoặc có liên  quan
        đến các biện pháp trừng phạt hỢp pháp.
            Định nghĩa trên hiện được sử dụng như một quy định
        tham  chiếu chung trong luật nhân  quyền  quốc tế và  luật
        hình  sự  quốc  tế khi  đề cập  vấn  đề tra tấn,  tuy nó bị  phê

        phán là đã loại trừ những đôl tượng và hoàn cảnh mà hành
        động tra tấn được thực hiện bởi những thủ phạm phi công
        chúc (ví dụ, việc một nhóm phiến quân bắt cóc con tin và tra
        tấn họ hay việc một người chồng đánh đập vỢ mình sẽ không
        thuộc nội hàm của hành động tra tấn theo định nghĩa này).
            Theo Úy ban giám sát Công ước quôh tế về các quyền

        dân sự, chính trị, việc cấm tra tấn và các hình thức đốì xử,
        trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo và hạ nhục phải đưỢc duy
        trì trong mọi tình huống, kể cả trong hoàn cảnh khẩn cấp
       của quốc giah  ủy ban cũng cho  rằng,  mọi hành động gây
        đau  đốn về thể chất,  tinh  thần,  kể cả  nhằm  mục  đích  để
        giáo dục,  rèn luyện một đối tượng nào đó (ví dụ trong môi
        trường giáo dục và y tể)  cũng bị coi là tra tấn,  đôi xử tàn



            1. ủy ban Nhân quyền của Liên hỢp quốc,  Bình luận chung sô 20,
        đoạn 3.

                                                                151
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156