Page 151 - Hỏi Đáp Về Quyền Con Người
P. 151
thực hiện, hoặc đê đe dọa hay ép buộc người đó hay người
thứ ba, hoặc vì bất kỳ một lý do nào khác dựa trên sự phân
biệt đối xử dưới mọi hình thức, khi nỗi đau đớn và đau khổ
đó do một công chức hay người nào khác hành động với tư
cách chính thức gây ra, hay với sự xúi giục, đồng tình hay
ưng thuận của một công chức. Tuy nhiên, Điều này cũng
nêu rõ, khái niệm tra tấn không bao gồm những đau đớn
hoặc đau khô xuất phát từ, gắn liền với hoặc có liên quan
đến các biện pháp trừng phạt hỢp pháp.
Định nghĩa trên hiện được sử dụng như một quy định
tham chiếu chung trong luật nhân quyền quốc tế và luật
hình sự quốc tế khi đề cập vấn đề tra tấn, tuy nó bị phê
phán là đã loại trừ những đôl tượng và hoàn cảnh mà hành
động tra tấn được thực hiện bởi những thủ phạm phi công
chúc (ví dụ, việc một nhóm phiến quân bắt cóc con tin và tra
tấn họ hay việc một người chồng đánh đập vỢ mình sẽ không
thuộc nội hàm của hành động tra tấn theo định nghĩa này).
Theo Úy ban giám sát Công ước quôh tế về các quyền
dân sự, chính trị, việc cấm tra tấn và các hình thức đốì xử,
trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo và hạ nhục phải đưỢc duy
trì trong mọi tình huống, kể cả trong hoàn cảnh khẩn cấp
của quốc giah ủy ban cũng cho rằng, mọi hành động gây
đau đốn về thể chất, tinh thần, kể cả nhằm mục đích để
giáo dục, rèn luyện một đối tượng nào đó (ví dụ trong môi
trường giáo dục và y tể) cũng bị coi là tra tấn, đôi xử tàn
1. ủy ban Nhân quyền của Liên hỢp quốc, Bình luận chung sô 20,
đoạn 3.
151