Page 117 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 117

?       Câu hỏi 104 (Tình huống 7):




            Tôi mua chiếc tủ lạnh tại một cửa hãng điện máy, phiếu bảo
            hành ghi thời hạn bảo hành là 18 tháng. Tuy nhiên sau 1 tháng
            thì tủ có hiện tượng không đông lạnh, tôi yêu cầu nhân viên
            bảo hành của hãng đến kiểm tra thì được biết tủ bị lỗi dàn
            lạnh. Nhân viên bảo hành cho biết tôi cần phải đưa tủ lạnh
            đến trung tâm bảo hành để sửa chữa và yêu cầu tôi phải chịu
            chi phí để vận chuyển tủ lạnh đến trung tâm bảo hành. Thời
            gian sữa chữa là khoảng 20 ngày. Hành vi này có vi phạm pháp
            luật BVQLNTD không và có bị xử phạt không?



          è   Phân tích:
          Căn cứ Khoản 6 Điều 21 của Luật BVQLNTD, chi phí vận chuyển tủ lạnh
          từ địa chỉ người tiêu dùng đến điểm bảo hành là do bên bán chi trả.
          Trường hợp bên bán yêu cầu người tiêu dùng vận chuyển tủ lạnh đến
          trung tâm bảo hành mà không chi trả chi phí vận chuyển cho người tiêu
          dùng là hành vi vi phạm pháp luật BVQLNTD.
          Căn cứ điểm đ, khoản 1 Điều 75 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, bên
          bán có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng trong
          trường hợp hàng hóa bảo hành có giá trị dưới 20.000.000 đồng (mức
          phạt tối đa là 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng trong trường hợp
          hàng hóa bảo hành có giá trị từ 2.000.000.000 đồng trở lên).




















     114 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122