Page 115 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 115
? Câu hỏi 102 (Tình huống 5):
Tôi mua nồi cơm điện tại một cửa hàng điện máy. Nhân viên
bán hàng giới thiệu sản phẩm được bảo hành 1 năm, tuy
nhiên họ chỉ đưa cho tôi hóa đơn bán hàng trên đó có ghi
mỗi số tiền đã thanh toán. Khi tôi đề nghị cung cấp giấy bảo
hành thì nhân viên cho biết cửa hàng không có giấy tờ gì thêm
và thuyết phục tôi yên tâm vì nếu sản phẩm có vấn đề gì thì
đưa hóa đơn theo là cửa hàng sẽ giải quyết. Hành vi không
cung cấp đầy đủ chứng từ này có vi phạm pháp luật BVQLNTD
không và có bị xử phạt không?
è Phân tích:
Hành vi không cung cấp giấy chứng nhận bảo hành trong trường hợp
hàng hóa có bảo hành (mặc dù đã được người tiêu dùng yêu cầu) và các
tài liệu liên quan khác như hướng dẫn sử dụng sản phẩm,... là có thể vi
phạm quy định về cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người
tiêu dùng.
Cụ thể theo điểm c, khoản 1 Điều 66 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, phạt
tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với thương nhân có
hành vi vi phạm về cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người
tiêu dùng, cụ thể là không cung cấp hướng dẫn sử dụng hoặc không
cung cấp thông tin về điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo hành
trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ có bảo hành theo quy định.
Như vậy siêu thị điện máy thể bị xử phạt với số tiền nói trên, ngoài ra còn
có các hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép
kinh doanh, chứng chỉ hành nghề từ 01 tháng đến 06 tháng hoặc đình
chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm nói trên
trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.
112 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng