Page 115 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 115

?       Câu hỏi 102 (Tình huống 5):




            Tôi mua nồi cơm điện tại một cửa hàng điện máy. Nhân viên
            bán hàng giới thiệu sản phẩm được bảo hành 1 năm, tuy
            nhiên họ chỉ đưa cho tôi hóa đơn bán hàng trên đó có ghi
            mỗi số tiền đã thanh toán. Khi tôi đề nghị cung cấp giấy bảo
            hành thì nhân viên cho biết cửa hàng không có giấy tờ gì thêm
            và thuyết phục tôi yên tâm vì nếu sản phẩm có vấn đề gì thì
            đưa hóa đơn theo là cửa hàng sẽ giải quyết. Hành vi không
            cung cấp đầy đủ chứng từ này có vi phạm pháp luật BVQLNTD
            không và có bị xử phạt không?



          è   Phân tích:
          Hành vi không cung cấp giấy chứng nhận bảo hành trong trường hợp
          hàng hóa có bảo hành (mặc dù đã được người tiêu dùng yêu cầu) và các
          tài liệu liên quan khác như hướng dẫn sử dụng sản phẩm,... là có thể vi
          phạm quy định về cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người
          tiêu dùng.
          Cụ thể theo điểm c, khoản 1 Điều 66 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, phạt
          tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với thương nhân có
          hành vi vi phạm về cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người
          tiêu dùng, cụ thể là không cung cấp hướng dẫn sử dụng hoặc không
          cung cấp thông tin về điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo hành
          trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ có bảo hành theo quy định.
          Như vậy siêu thị điện máy thể bị xử phạt với số tiền nói trên, ngoài ra còn
         có các hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép
         kinh doanh, chứng chỉ hành nghề từ 01 tháng đến 06 tháng hoặc đình
         chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm nói trên
         trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.








     112 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120