Page 112 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 112
Căn cứ theo Khoản đ, Điều 66 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, hành
vi nêu trên vi phạm quy định về cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch
vụ cho người tiêu dùng. Theo đó, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến
20.000.000 đồng đối với thương nhân có hành vi che giấu thông tin
hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho
người tiêu dùng theo quy định. Trong trường hợp này là người bán cố
tình che giấu thông tin về xuất xứ của hàng hóa thông qua việc từ chối
cho người tiêu dùng xem giấy chứng nhận xuất hàng hóa (C/O).
Ngoài ra, người bán có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như
tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề từ 01
tháng đến 06 tháng hoặc đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 06 tháng
trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm và biện pháp khắc
phục hậu quả là buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn
đối với hành vi vi phạm nói trên.
? Câu hỏi 99 (Tình huống 2):
Tôi đặt mua một chiếc mũ bảo hiểm màu trắng qua trang web
bán hàng trực tuyến của một hãng kinh doanh. Khi nhận hàng
do không để ý nên tôi đã không phát hiện ra chiếc mũ họ giao
cho tôi là màu đỏ. Một ngày sau đó, khi phát hiện ra chiếc mũ
không phải màu trắng, tôi đã yêu cầu cửa hàng đổi lại thì được
cửa hàng trả lời rằng do tôi đã mở kiện hàng ra và hàng đã
nhận được hơn 1 ngày rồi nên cửa hàng không thể đổi lại cái
khác. Hành vi này có vi phạm pháp luật BVQLNTD hay không
và có bị xử phạt hay không?
è Phân tích:
Hành vi cung cấp hàng hóa không đúng với hàng hóa đặt mua ban đầu
là hành vi đánh tráo, gian lận hàng hóa khi giao hàng.
Căn cứ theo Khoản b, Điều 80 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, hành
vi nêu trên là vi phạm pháp luật BVQLNTD. Theo đó, người bán có thể bị
109