Page 116 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 116

?       Câu hỏi 103 (Tình huống 6):




            Tôi mua một chiếc tivi LCD tại cửa hàng điện máy, cửa hàng
            có cung cấp cho tôi giấy bảo hành, trong đó ghi thời hạn bảo
            hành là 1 năm. Sau 4 tháng sử dụng, tivi của tôi có hiện tượng
            bật không lên hình, tôi mang đi bảo hành theo chỉ dẫn đến
            lần thứ ba nhưng dùng được 1 tháng sau đó thì màn hình lại
            tiếp tục bị lỗi không lên hình. Tại lần đi bảo hành thứ 4 (cách
            thời điểm mua hàng là 10 tháng), phía trung tâm bảo hành
            đã từ chối sữa chữa với lý do màn hình không thể khắc phục
            và yêu cầu tôi mang về nhà. Hành vi này có vi phạm pháp luật
            BVQLNTD không và có bị xử phạt không?


          è   Phân tích:

          Căn cứ Khoản 5, Điều 21 của Luật BVQLNTD, trường hợp bảo hành từ
          ba lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà không khắc phục được lỗi thì
          người tiêu dùng có quyền đổi hàng hóa hoặc hoàn trả hàng hóa.

          Trường hợp bên bán không đổi hoặc không trả lại tiền cho người tiêu
          dùng trong trường hợp nêu trên thì căn cứ điểm d, khoản 1 Điều 75 của
          Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, bên bán có thể bị phạt tiền từ 5.000.000
          đồng đến 10.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa bảo hành có
          giá trị dưới 20.000.000 đồng (mức phạt tối đa là 70.000.000 đồng đến
          100.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa bảo hành có giá trị từ
          2.000.000.000 đồng trở lên).


















                                                                       113
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121