Page 114 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 114
? Câu hỏi 101 (Tình huống 4):
Tôi mua một bộ sofa và được giới thiệu là hàng mới 100% tại
một cửa hàng đồ nội thất. Phía cửa hàng cam kết trong vòng
01 tháng nếu phát hiện sản phẩm bị lỗi thì cửa hàng sẽ đổi
sản phẩm mới khác. Tuy nhiên sau một tuần, tôi phát hiện bộ
sofa có nhiều lỗi kỹ thuật như bị rách và bạc màu. Tôi đã nhiều
lần phản ánh đến cửa hàng để yêu cầu đổi lại sản phẩm khác
nhưng phía cửa hàng đã từ chối và không giải quyết yêu cầu
của tôi. Hành vi này có vi phạm pháp luật BVQLNTD không và
có bị xử phạt không?
è Phân tích:
Trường hợp này người tiêu dùng phải cung cấp được các tài liệu chứng
minh sản phẩm được phía cửa hàng cam kết bảo hành trong 01 tháng.
Trường hợp cửa hàng đã cam kết sản phẩm được bảo hành nhưng cửa
hàng từ chối thực hiện bảo hành (mà cụ thể ở đây là từ chối đổi lại sản
phẩm khác cho người tiêu dùng) là vi phạm quy định của pháp luật
BVQLNTD.
Căn cứ theo Điều 75 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, hành vi nêu trên
là hành vi vi phạm về trách nhiệm bảo hành hàng hóa đã được quy định
trong Luật BVQLNTD. Cụ thể, theo điểm e, khoản 1, Điều 75, Nghị định
số 185/2013/NĐ-CP thì doanh nghiệp bán hàng có thể bị phạt tiền từ
5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa bảo
hành có giá trị dưới 20.000.000 đồng nếu có hành vi vi phạm là không
thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ trách
nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đã cam kết với người tiêu
dùng. Mức phạt tiền cao nhất là 100.000.000 đồng trong trường hợp
hàng hóa có giá trị từ 2.000.000.000 đồng trở lên.
111