Page 114 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 114

?       Câu hỏi 101 (Tình huống 4):




            Tôi mua một bộ sofa và được giới thiệu là hàng mới 100% tại
            một cửa hàng đồ nội thất. Phía cửa hàng cam kết trong vòng
            01 tháng nếu phát hiện sản phẩm bị lỗi thì cửa hàng sẽ đổi
            sản phẩm mới khác. Tuy nhiên sau một tuần, tôi phát hiện bộ
            sofa có nhiều lỗi kỹ thuật như bị rách và bạc màu. Tôi đã nhiều
            lần phản ánh đến cửa hàng để yêu cầu đổi lại sản phẩm khác
            nhưng phía cửa hàng đã từ chối và không giải quyết yêu cầu
            của tôi. Hành vi này có vi phạm pháp luật BVQLNTD không và
            có bị xử phạt không?



          è   Phân tích:
          Trường hợp này người tiêu dùng phải cung cấp được các tài liệu chứng
          minh sản phẩm được phía cửa hàng cam kết bảo hành trong 01 tháng.
          Trường hợp cửa hàng đã cam kết sản phẩm được bảo hành nhưng cửa
          hàng từ chối thực hiện bảo hành (mà cụ thể ở đây là từ chối đổi lại sản
          phẩm khác cho người tiêu dùng) là vi phạm quy định của pháp luật
          BVQLNTD.
          Căn cứ theo Điều 75 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, hành vi nêu trên
          là hành vi vi phạm về trách nhiệm bảo hành hàng hóa đã được quy định
          trong Luật BVQLNTD. Cụ thể, theo điểm e, khoản 1, Điều 75, Nghị định
          số 185/2013/NĐ-CP thì doanh nghiệp bán hàng có thể bị phạt tiền từ
          5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa bảo
          hành có giá trị dưới 20.000.000 đồng nếu có hành vi vi phạm là không
          thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ trách
          nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đã cam kết với người tiêu
          dùng. Mức phạt tiền cao nhất là 100.000.000 đồng trong trường hợp
          hàng hóa có giá trị từ 2.000.000.000 đồng trở lên.









                                                                       111
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119