Page 58 - Hỏi Đáp Về Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN
P. 58
HỎI ĐÁP VỂ CỘNG ĐỔNG KINH TẾ ASEAN
với năm 2014. Trong đó, hàng Container dự kiến tăng 13%
đạt 11,5 triệu TEƯS. Các chỉ tiêu khác trong khai thác cảng
biển phấn đấu tăng hơn so với năm 2014. Tuy vậy, thị phần
vận tải của đội tàu biển Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 10-
12% tổng sản lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu của Việt Nam
và các tàu biển Việt Nam chủ yếu mới chỉ hoạt động trên
các tuyến vận tải gần như Đông Nam Á và Đông Bắc Á. v ẽ
trọng tải, đội tàu biển Việt Nam xếp thứ 4 trong 10 nước
ASEAN và ASEAN là một trong 4 đối tác thương mại hàng
đầu của Việt Nam. Điếm sáng của vận tải biển Việt Nam năm
2014 là số lượng tàu Container vận tải nội địa đã tăng từ 19
lên trên 30 tàu, đảm nhận được gần như 100% lượng hàng
vận tải biển tuyến nội địa. Trong khi, vận tải biển nội địa vẫn
đang đối mặt với khó khăn do lượng hàng thấp hơn năng
lực vận tải của đội tàu, giá cước thấp và mất cân đối hàng
hóa vận tải biển Bắc - Nam.
Lợi thế biển của Việt Nam không hề thua kém Singapore
nhưng những gì chúng ta đạt được từ kinh tế biển lại vô
cùng khiêm tốn so với đảo quốc này. Hiện tại, Việt Nam vẫn
chưa có cảng trung chuyển Container quốc tế. Đó cũng chính
là một trong những nguyên nhân làm cho Việt Nam chưa thể
trở thành trung tâm hậu cần cho khu vực và thế giới.
58