Page 58 - Hỏi Đáp Về Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN
P. 58

HỎI ĐÁP VỂ CỘNG ĐỔNG KINH TẾ ASEAN


          với năm 2014. Trong đó, hàng Container dự kiến tăng 13%
          đạt 11,5 triệu TEƯS. Các chỉ tiêu khác trong khai thác cảng
          biển phấn đấu tăng hơn so với năm 2014. Tuy vậy, thị phần

          vận tải của đội tàu biển Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 10-
          12% tổng sản lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu của Việt Nam
          và  các tàu biển  Việt  Nam  chủ yếu  mới  chỉ hoạt động trên

          các tuyến vận  tải  gần như Đông Nam Á và Đông Bắc Á.  v ẽ
          trọng  tải,  đội  tàu biển Việt  Nam  xếp  thứ 4  trong  10  nước
          ASEAN và ASEAN là một trong 4 đối tác thương mại hàng
          đầu của Việt Nam. Điếm sáng của vận tải biển Việt Nam năm

          2014 là số lượng tàu Container vận tải nội địa đã tăng từ 19
          lên trên 30 tàu, đảm nhận được gần như 100% lượng hàng
          vận tải biển tuyến nội địa. Trong khi, vận tải biển nội địa vẫn

          đang đối  mặt với  khó  khăn  do  lượng hàng thấp  hơn  năng
          lực vận tải của đội tàu, giá cước thấp và mất cân đối hàng
          hóa vận tải biển Bắc - Nam.

              Lợi thế biển của Việt Nam không hề thua kém Singapore

          nhưng  những  gì  chúng ta  đạt  được từ kinh  tế biển  lại vô
          cùng khiêm tốn so với đảo quốc này. Hiện tại, Việt Nam vẫn
          chưa có cảng trung chuyển Container quốc tế. Đó cũng chính
          là một trong những nguyên nhân làm cho Việt Nam chưa thể

          trở thành trung tâm hậu cần cho khu vực và thế giới.







                                         58
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63