Page 57 - Hỏi Đáp Về Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN
P. 57
Phần 2: Thông tin hội nhập theo các mảng
tư, trong đó mới nhất là Thông tư số 88/2014/TT-BGTVT
hướng dẫn thực hiện một số điều của Hiệp định và Nghị
định thư thực hiện Hiệp định ký ngày 31/12/2014. Theo
đó, điều kiện đối với hoạt động vận tải đường bộ quốc tế Việt
Nam - Lào, gồm: (i) Doanh nghiệp đã hoạt động vận tải trong
nước từ 03 năm trở lên; không bị tuyên bố phá sản hoặc
không ở trong tình trạng tuyên bố phá sản; [ii) Có số lượng
phương tiện phù họp với phương án kinh doanh theo quy
định; {Ui] Có Giấy phép hoạt động vận tải đường bộ quốc tế;
và {iv) Thực hiện việc Đăng ký khai thác vận tải hành khách
tuyến cố định Việt - Lào theo quy định tại Điều 17 Thông tư
số 88/2014/TT-BGTVT.
Phương tiện vận tải đường bộ chỉ được phép qua lại
10 cặp cửa khẩu đã được hai bên quy định. Các cửa khẩu
về phía Việt Nam bao gồm; Tây Trang [Điện Biên); Pa Háng
(Sơn La); Chiềng Khương (Sơn La); Na Mèo (Thanh Hoá);
Cầu Treo (Hà Tĩnh); Nậm cắn (Nghệ An); Cha Lo - đèo Mụ
Giạ (Quảng Bình); Lao Bảo (Quảng Trị); La Lay (Quảng Trị);
Bờ Y (Kon Tum).
Năng lực cạnh tranh ngành cảng biển Việt
Nam trong AEC như thế nào?
Năm 2015, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống
cảng biển Việt Nam đạt khoảng 410 triệu tấn, tăng 10% so
57