Page 62 - Hỏi Đáp Về Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN
P. 62
HỎI ĐÁP VỂ CỘNG ĐỐNG KINH TẾ ASEAN
như dịch vụ tài chính, dịch vụ Logistics, dịch vụ giao thông
vận tải khi Việt Nam hội nhập trong lĩnh vực dịch vụ.
Thách thức
Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cung cẩp
dịch vụ Việt Nam còn thấp nên sự cạnh tranh với các doanh
nghiệp cung cấp dịch vụ ASEAN trên thị trường nội địa là
điều không thể tránh khỏi, đặc biệt trong các lĩnh vực như
dịch vụ phân phối, dịch vụ tài chính, dịch vụ Logistics, dịch
vụ vận tải đường biển và dịch vụ chuyên môn. Đối với dịch
vụ chuyên môn, sự cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên gay gắt
khi các MRAs trong AEG chính thức có hiệu lực.
Hiện nay, Việt Nam còn có khá nhiều hạn chế đối với
Mode 1 cho các doanh nghiệp trong khu vực ASEAN 1. Điều
này chưa phù hợp với yêu cầu trong AEG Blueprint là các
nước thành viên cần tiến tới xoá bỏ hạn chế trong Mode 1.
Vì vậy, trong thời gian tới, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa
tự do hoá theo Mode 1. Tuy nhiên, đây là một thách thức lớn
đối Việt Nam trong bối cảnh trình độ nhân lực cũng như cơ
sở hạ tầng cho công nghệ thông tin của Việt Nam còn thấp.
Một thách thức khác đặt ra là Việt Nam cần đẩy mạnh
hơn nữa tự do hoá Mode 4 theo đúng tinh thần của AEG
Blueprint trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm của các nước. Để
có thể thực hiện hiệu quả tự do hoá Mode 4, điều quan trọng
là Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển nguồn nhân
62