Page 62 - Hỏi Đáp Về Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN
P. 62

HỎI ĐÁP VỂ CỘNG ĐỐNG KINH TẾ ASEAN


          như dịch vụ tài chính, dịch vụ Logistics, dịch vụ giao thông
         vận tải khi Việt Nam hội nhập trong lĩnh vực dịch vụ.

              Thách thức
              Năng  lực  cạnh  tranh  của  các  doanh  nghiệp  cung  cẩp

          dịch vụ Việt Nam còn thấp nên sự cạnh tranh với các doanh
          nghiệp  cung cấp  dịch vụ ASEAN trên thị trường nội  địa là
          điều không thể tránh khỏi, đặc biệt trong các lĩnh vực như
          dịch vụ phân phối, dịch vụ tài chính, dịch vụ Logistics, dịch
          vụ vận tải đường biển và dịch vụ chuyên môn. Đối với dịch
          vụ chuyên môn, sự cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên gay gắt

          khi các MRAs trong AEG chính thức có hiệu lực.
              Hiện  nay, Việt Nam  còn  có  khá  nhiều  hạn  chế đối  với
          Mode 1 cho các doanh nghiệp trong khu vực ASEAN 1. Điều

          này chưa phù hợp với yêu  cầu trong AEG  Blueprint là các
          nước thành viên cần tiến tới xoá bỏ hạn chế trong Mode  1.
          Vì vậy, trong thời gian tới, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa
          tự do hoá theo Mode 1. Tuy nhiên, đây là một thách thức lớn
          đối Việt Nam trong bối cảnh trình độ nhân lực cũng như cơ

          sở hạ tầng cho công nghệ thông tin của Việt Nam còn thấp.
              Một thách thức khác đặt ra là Việt Nam cần đẩy mạnh
          hơn  nữa  tự  do  hoá  Mode  4  theo  đúng  tinh  thần  của AEG

          Blueprint trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm của các nước. Để
          có thể thực hiện hiệu quả tự do hoá Mode 4, điều quan trọng
          là Việt Nam  cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển  nguồn nhân



                                         62
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67