Page 163 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 163

đạt 15,1 tỷ USD, giảm 4,4%; 7 tháng đầu năm 2013 đạt 9,9 tỷ
            USD, tăng 8,8%.

             Bảng 35: Xuất khẩu nhóm hàng ô tô và phụ tùng của Thổ Nhĩ Kỳ
                                 giai đoạn 2010 – 2013

                                                       Đơn vị tính: tỷ USD
                     Năm                 Giá trị         Tăng trưởng (%)

                     2010                   13,8                12,2

                     2011                   15,8                14,5
                     2012                   15,1                - 4,4

              7 tháng đầu năm 2013           9,9                 8,8


                                            Nguồn: Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ
                    Hàng năm Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu gần 70% số lượng ô tô
            sản xuất trong nước. Cụ thể, năm 2010 chiếm 68%, năm 2011
            chiếm 65%, năm 2012 chiếm 67%. Thị trường xuất khẩu nhóm
            hàng ô tô và phụ tùng của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu là các nước như
            Pháp, Ý, Đức, Anh, Tây  Ban Nha, Nga, Bỉ,  Ba  Lan, Hà  Lan,
            Israel, Algeria, Ai Cập…
                    3. Nhập khẩu

                    Cũng giống như xuất khẩu, nhập khẩu nhóm hàng ô tô
            và phụ tùng giai đoạn 2010 – 2013 của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ giảm
            duy nhất năm 2012. Các năm còn lại đều tăng mạnh, trong đó
            năm 2010 có mức tăng cao nhất.

                    Cụ  thể,  so  cùng  kỳ  năm  trước,  năm  2010  đạt  13,4  tỷ
            USD, tăng 48,9%; năm 2011 đạt 17,2 tỷ USD, tăng 28,4%; năm
            2012 đạt 14,5 tỷ USD, giảm 15,7%; 7 tháng đầu năm 2013 đạt
            9,7 tỷ USD, tăng 21,3%.




                                                                       155
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168