Page 162 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 162
2011 đạt 910.867 chiếc, tăng 14,8%. Tuy nhiên, do tác động của
của khủng hoảng kinh tế cũng như chính trị bất ổn trong khu
vực và thế giới, năm 2012 mức tiêu thụ chỉ đạt 817.620 chiếc,
giảm 10,2%.
Song song với việc tăng cường sản xuất ôtô trong nước,
Thổ Nhĩ Kỳ cũng chú ý đến sản xuất linh kiện và phụ tùng thay
thế. Sản xuất liên tục tăng trong những năm qua. Đến năm 2012,
giá trị sản xuất đạt khoảng trên dưới 14 tỷ USD. Đây là khu vực
có cả các công ty nội địa và công ty nước ngoài tham gia. Sản
phẩm rất đa dạng: các chi tiết đúc ép, lốp xe, ắc quy, bu gi, chế
hòa khí, hệ thống ép nhiên liệu, chi tiết truyền dẫn, động cơ,
vòng bi, vành lốp, các chi tiết nhôm và nhựa...
Hiện có khoảng 4.000 công ty sản xuất linh kiện và phụ
tùng ô tô. Một số công ty của nước ngoài tham gia vào lĩnh vực
này tại Thổ Nhĩ Kỳ: Magnetti Marelli (Italia), Mando Corp.
(Hàn Quốc), Mecaplast (Monaco), Autoliv (Thụy Điển),
Barmesa Group (Tây Ban Nha), Robert Bosch (Đức), Hanil E
Hwa (Hàn Quốc), Arcelor Auto (Pháp), Bosal (Bỉ), Federal
Mogul (Mỹ), H.P. Chemie Pelzer (Đức), Exide Corp. (Mỹ),
Faurecia (Pháp), Sango Co. (Nhật Bản), Yazaki (Nhật Bản),
Michelin Kronprinz (Pháp), Goodyear (Mỹ), Bridgestone (Nhật
Bản), Toyota Iron Work (Nhật Bản), ZF Lemforder (Đức), ZF
Friedrichshafen (Đức)…
2. Xuất khẩu
Trong giai đoạn 2010 – 2013, duy nhất năm 2012 có
mức tăng trưởng âm, còn lại các năm khác đều có sự tăng
trưởng trong xuất khẩu nhóm hàng ô tô và phụ tùng của Thổ Nhĩ
Kỳ. Trong đó, năm 2011 có kim ngạch và mức tăng trưởng cao
nhất. Cụ thể, so cùng kỳ năm trước, năm 2010 đạt 13,8 tỷ USD,
tăng 12,2%; năm 2011 đạt 15,8 tỷ USD, tăng 14,5%; năm 2012
154