Page 160 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 160
IX. Mặt hàng ô tô
1. Sản xuất và tiêu thụ
Ngành công nghiệp ô tô Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ năm
1950 với việc sản xuất những chiếc ôtô đầu tiên theo giấy phép
nhượng quyền của các hãng Ford, Renault và Fiat trong điều
kiện nhà nước có chính sách mạnh mẽ để bảo hộ sản xuất trong
nước. Qua nhiều thập kỷ, ngành này đã phát triển nhanh chóng
do có thị trường tiêu thụ nội địa rộng lớn với số lượng người dân
có khả năng mua xe ngày một tăng và sự mở rộng thương mại
quốc tế.
Trong những năm qua, công nghiệp ô tô đã trở thành một
trong những ngành công nghiệp quan trọng của nền kinh tế Thổ
Nhĩ Kỳ nói chung và xuất khẩu nói riêng.
Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ có 13 hãng sản xuất xe ôtô các
loại (Oyak-Renault, Tofas, Ford Otosan, Toyota, Huyndai
Assan, Honda Turkey, M. Benz Turk, B.M.C, Otokar, Temsa,
Anadolu Isuzu, MAN turkey, Karsan), với tổng công suất đạt
1,6 triệu xe/năm, trong đó 86% là sản xuất các loại xe hạng nhẹ.
Lượng lao động khoảng 165.000 người, đứng thứ 10 trên thế
giới. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ còn có 5 nhà sản xuất máy kéo nông
nghiệp, trong đó có 3 nhà sản xuất chính là Turk Traktor,
Tumosan và Hattat Tarim.
Các nhà máy sản xuất ô tô tập trung chủ yếu ở các tỉnh
Bursa, Izmir, Kocaeli, Istanbul, Ankara, Sakarya, Andana.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Thổ Nhĩ
Kỳ (OSD), so cùng kỳ năm trước, (không tính máy kéo) năm
2011 Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất được 1.189.131 chiếc xe các loại,
tăng 8,6%; năm 2012 đạt 1.115.233 chiếc, giảm 10%.
152