Page 160 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 160

IX. Mặt hàng ô tô

                 1. Sản xuất và tiêu thụ
                 Ngành  công  nghiệp  ô  tô  Thổ  Nhĩ  Kỳ  bắt  đầu  từ  năm
          1950 với việc sản xuất những chiếc ôtô đầu tiên theo giấy phép
          nhượng  quyền  của  các  hãng  Ford,  Renault  và  Fiat  trong  điều
          kiện nhà nước có chính sách mạnh mẽ để bảo hộ sản xuất trong
          nước. Qua nhiều thập kỷ, ngành này đã phát triển nhanh chóng
          do có thị trường tiêu thụ nội địa rộng lớn với số lượng người dân
          có khả năng mua xe ngày một tăng và sự mở rộng thương mại
          quốc tế.

                 Trong những năm qua, công nghiệp ô tô đã trở thành một
          trong những ngành công nghiệp quan trọng của nền kinh tế Thổ
          Nhĩ Kỳ nói chung và xuất khẩu nói riêng.
                 Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ có 13 hãng sản xuất xe ôtô các
          loại  (Oyak-Renault,  Tofas,  Ford  Otosan,  Toyota,  Huyndai
          Assan, Honda Turkey,  M.  Benz Turk, B.M.C, Otokar, Temsa,
          Anadolu  Isuzu,  MAN  turkey,  Karsan),  với  tổng  công  suất  đạt
          1,6 triệu xe/năm, trong đó 86% là sản xuất các loại xe hạng nhẹ.
          Lượng  lao  động  khoảng  165.000  người,  đứng  thứ  10  trên  thế
          giới. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ còn có 5 nhà sản xuất máy kéo nông
          nghiệp,  trong  đó  có  3  nhà  sản  xuất  chính  là  Turk  Traktor,
          Tumosan và Hattat Tarim.

                 Các nhà máy sản xuất ô tô tập trung chủ yếu ở các tỉnh
          Bursa, Izmir, Kocaeli, Istanbul, Ankara, Sakarya, Andana.
                 Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Thổ Nhĩ
          Kỳ  (OSD), so cùng kỳ  năm trước, (không tính máy kéo) năm
          2011 Thổ Nhĩ  Kỳ  sản xuất  được 1.189.131 chiếc xe các loại,
          tăng 8,6%; năm 2012 đạt 1.115.233 chiếc, giảm 10%.



          152
   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165