Page 46 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 46
Sản xuất nội địa
Sản xuất nội địa liên tục sụt giảm. Nếu như tại thời điểm
2005, Hoa Kỳ có 16.100 cơ sở sản xuất furniture với 455 nghìn
công nhân, đạt giá trị tổng sản lượng là 84,3 tỷ USD, thì đến năm
2013, tổng giá trị sản xuất nội địa chỉ đạt 66 tỷ USD.
Xuất khẩu
Hầu hết sản phẩm của ngành công nghiệp furniture Hoa Kỳ là
tiêu dùng trong nước. Trị giá xuất khẩu furniture của Hoa Kỳ năm
2005 chỉ đạt khoảng 3 tỷ USD, bằng 4,1% tổng giá trị sản lượng.
Canada và Mexico là hai thị trường xuất khẩu furniture chính của
Hoa Kỳ, chiếm khoảng 59% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng
này. Nguyên nhân là do chi phí vận chuyển sang hai nước này thấp
và Mexico nhập nhiều linh kiện và phụ kiện thuộc nhóm hàng này
từ Hoa Kỳ để lắp ráp thành thành phẩm và tái xuất trở lại Hoa Kỳ.
Nhập khẩu
Tổng trị giá nhập khẩu furniture của Hoa Kỳ năm 2013 là
47,7 tỷ USD, tăng 7,4% so với năm 2012. Chủng loại nhập khẩu
chính có giá trị trên 2 tỷ USD năm 2013 gồm: (1) ghế ngồi và các
bộ phận của chúng (trừ các loại ghế cắt tóc, nha khoa) đạt 18,4 tỷ
USD, chiếm 38,6% tổng kim ngạch nhập khẩu; (2) Đồ nội thất và
các bộ phận của chúng (trừ các đồ nội thất dùng trong ngành y) đạt
16,8 tỷ USD, chiếm 35,42% tổng kim ngạch nhập khẩu; (3) Đèn
chiếu sáng các loại và bộ phận của chúng đạt 8,59 tỷ USD, chiếm
18,04% tổng kim ngạch nhập khẩu; (4) Khung đệm, các bộ phận
của giường ngủ đạt 2,69 tỷ USD chiếm 5,64% tổng kim ngạch
nhập khẩu.
Trung Quốc là nước xuất khẩu furniture lớn nhất vào Hoa
Kỳ. Năm 2013, xuất khẩu furniture của Trung Quốc vào Hoa Kỳ
đạt 24,1 tỷ USD, tăng 1,6 tỷ so với năm 2012 và chiếm 50% trị giá
42