Page 49 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 49
của Việt Nam tăng mạnh (trong đó có đóng góp lớn của khu vực có
vốn đầu tư nước ngoài) và nhóm hàng đồ gỗ dùng trong phòng ngủ
của Trung Quốc đang bị Hoa Kỳ đánh thuế chống bán phá giá.
Tuy nhiên, tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam
sang Hoa Kỳ đã chậm lại. Năm 2005 tăng khoảng 80%, song 8
tháng đầu năm 2006 chỉ tăng khoảng 25%. Hiện tại, xuất khẩu đồ
gỗ của Việt Nam sang Hoa Kỳ duy trì mức tăng 15 - 20%. Bất lợi
lớn nhất đối với công nghiệp chế biến gỗ của ta hiện nay là phụ
thuộc nhập khẩu gỗ và các nguyên phụ liệu khác. Thế mạnh của ta
là lao động rẻ và khéo tay. Một trong những điểm yếu chung nữa
của các doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam là qui mô sản xuất nhỏ,
khó có khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn hoặc trở thành nhà sản
xuất chiến lược của các đối tác Hoa Kỳ. Do vậy, để có thể cạnh
tranh và tăng kim ngạch xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam cần
đầu tư hoặc liên kết để tăng khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn và
chuyển hướng sản xuất nhiều hơn hàng dùng trong nhà, kết hợp
nhiều chất liệu khác nhau và phức tạp, sử dụng nhiều lao động
khéo tay.
Furniture bằng kim loại, nhựa hoặc các chất liệu khác còn
chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng xuất khẩu furniture của Việt Nam
sang Hoa Kỳ, mặc dù nhu cầu đối với các mặt hàng này ở Hoa Kỳ
cũng rất lớn.
5. Sản phẩm điện tử
Hàng điện tử đề cập trong phần này bao gồm các nhóm sản
phẩm như: máy tính và phụ kiện, máy điện thoại và điện tín, bóng
bán dẫn và mạch tích hợp, các thiết bị phát thanh và truyền hình, đồ
điện tử tiêu dùng, máy và dụng cụ y tế, máy văn phòng, các thiết bị
và máy móc đo lường và thí nghiệm, băng đĩa trắng và đã ghi, các
45