Page 45 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 45
Do thâm hụt thương mại nói chung của Hoa Kỳ với Trung
Quốc ngày càng lớn và thị phần giày dép của Trung Quốc tại Hoa
Kỳ quá lớn và ngày càng tăng, để tránh phụ thuộc quá nhiều vào
nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời để chủ động đối phó với khả
năng tăng giá đồng Nhân dân tệ, tình trạng tăng giá và thiếu lao
động đang xuất hiện và gia tăng trong ngành giày dép Trung Quốc,
một số công ty Hoa Kỳ đang có xu hướng tìm thêm nguồn hàng từ
các nước khác, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, để đối phó với tình
trạng trên, một số nhà cung cấp nước ngoài (đặc biệt là các công ty
Đài Loan) cũng đang có xu hướng di chuyển bớt một số cơ sở sản
xuất ở Trung Quốc sang một số nước khác, trong đó có Việt Nam.
Nhập khẩu từ Việt Nam
Năm 2013, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 2,93 tỷ USD
giầy dép, tăng 21,6% so với năm 2012. Năm 2014, kim ngạch này
ước đạt 3,4 tỷ USD. Hiện nay, Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ
2 về giầy dép vào Hoa Kỳ, chỉ đứng sau Trung Quốc.
Kim ngạch xuất khẩu giầy dép của Việt Nam sang Hoa Kỳ
được dự báo tiếp tục tăng trưởng cao trong các năm tới do một
số nhà nhập khẩu Hoa Kỳ có kế hoạch mở rộng đặt hàng từ Việt
Nam, nhất là các loại hàng có yêu cầu sản xuất phức tạp và chất
lượng từ trung bình khá trở lên để tận dụng thế mạnh lao động
khéo tay của ta.
4. Bàn, ghế, giƣờng, tủ
Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ lớn các loại bàn, ghế, gường,
tủ… (sau đây gọi tắt theo tiếng Anh là furniture bao gồm cả
furniture văn phòng và furniture nhà ở).
Theo thống kê của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ,
tổng giá trị sản lượng tiêu thụ các mặt hàng này tại Hoa Kỳ năm
2013 là khoảng 140 tỷ USD (giá xuất xưởng), tăng khoảng 2,1%
so với năm 2012. Trong số này có 60 tỷ USD là hàng sản xuất
trong nước.
41