Page 42 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 42

Nhập khẩu từ Việt Nam

                 Theo số liệu thống kê của Uỷ ban Thương mại Quốc tế Hoa
          Kỳ, năm 2013, Hoa Kỳ nhập của Việt Nam 8,4 tỷ USD hàng dệt
          may, tăng khoảng 21,7% so với năm 2012. Năm 2014, kim ngạch
          nhóm hàng này ước đạt 9 - 9,2 tỷ USD. Hiện nay, Việt Nam là một
          trong 5 nước xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất (chủ yếu là quần áo)
          vào Hoa Kỳ.
               Kể từ  ngày 11/01/2007, hàng dệt may Việt Nam không còn
          phải chịu hạn ngạch nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Tuy nhiên, do chính
          quyền Hoa Kỳ đang áp dụng cơ chế giám sát nhập khẩu hàng dệt
          may Việt Nam và cam kết sẽ tự khởi điều tra bán phá giá nếu thấy có
          dấu hiệu bán phá giá; cho nên, nguy cơ bị điều tra và áp thuế chống
          bán phá giá rất cao nếu ta không có những biện pháp hữu hiệu để
          tránh tăng trưởng nóng về số lượng và sụt giảm mạnh về giá.

               3.  Giày dép
               Hoa  Kỳ  là  thị  trường  lớn  nhất  thế  giới  về  giày  dép.  Năm
          2013, tổng giá trị giày dép tiêu thụ tại Hoa Kỳ khoảng 40 tỷ USD,
          trong đó sản xuất trong nước là 3,8 tỷ (tính theo trị giá xuất xưởng),
          còn lại là hàng nhập khẩu (tính theo trị giá hải quan). Nếu tính theo
          giá bán lẻ thì tổng trị giá tiêu dùng giày dép ở Hoa Kỳ năm 2013
          xấp xỉ 120 tỷ USD.
               Sản xuất nội địa

               Theo thống kê của Ủy  ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, sản
          phẩm giày dép sản xuất ở Hoa Kỳ chủ yếu là đế giày và những giày
          dép loại không phổ thông và cạnh tranh không phải trên cơ sở giá
          mà trên cơ sơ như chủng loại đặc biệt (ví dụ, như giầy dép ngoại cỡ
          hoặc  khâu  tay),  chất  lượng,  kênh  phân  phối,  mẫu  mốt  mới  và
          thương hiệu.


                                         38
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47