Page 42 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 42
Nhập khẩu từ Việt Nam
Theo số liệu thống kê của Uỷ ban Thương mại Quốc tế Hoa
Kỳ, năm 2013, Hoa Kỳ nhập của Việt Nam 8,4 tỷ USD hàng dệt
may, tăng khoảng 21,7% so với năm 2012. Năm 2014, kim ngạch
nhóm hàng này ước đạt 9 - 9,2 tỷ USD. Hiện nay, Việt Nam là một
trong 5 nước xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất (chủ yếu là quần áo)
vào Hoa Kỳ.
Kể từ ngày 11/01/2007, hàng dệt may Việt Nam không còn
phải chịu hạn ngạch nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Tuy nhiên, do chính
quyền Hoa Kỳ đang áp dụng cơ chế giám sát nhập khẩu hàng dệt
may Việt Nam và cam kết sẽ tự khởi điều tra bán phá giá nếu thấy có
dấu hiệu bán phá giá; cho nên, nguy cơ bị điều tra và áp thuế chống
bán phá giá rất cao nếu ta không có những biện pháp hữu hiệu để
tránh tăng trưởng nóng về số lượng và sụt giảm mạnh về giá.
3. Giày dép
Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất thế giới về giày dép. Năm
2013, tổng giá trị giày dép tiêu thụ tại Hoa Kỳ khoảng 40 tỷ USD,
trong đó sản xuất trong nước là 3,8 tỷ (tính theo trị giá xuất xưởng),
còn lại là hàng nhập khẩu (tính theo trị giá hải quan). Nếu tính theo
giá bán lẻ thì tổng trị giá tiêu dùng giày dép ở Hoa Kỳ năm 2013
xấp xỉ 120 tỷ USD.
Sản xuất nội địa
Theo thống kê của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, sản
phẩm giày dép sản xuất ở Hoa Kỳ chủ yếu là đế giày và những giày
dép loại không phổ thông và cạnh tranh không phải trên cơ sở giá
mà trên cơ sơ như chủng loại đặc biệt (ví dụ, như giầy dép ngoại cỡ
hoặc khâu tay), chất lượng, kênh phân phối, mẫu mốt mới và
thương hiệu.
38